HOREA đề xuất ban hành Bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần và không chi tiết đến từng thửa đất

Lê Sáng | 10:32 18/05/2023

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HOREA) đề xuất không quy định ban hành “bảng giá đất hàng năm” mà nên quy định ban hành “bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần.

HOREA đề xuất ban hành Bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần và không chi tiết đến từng thửa đất
Theo HOREA nên ban hành Bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần và không chi tiết đến từng thửa đất. Ảnh minh họa - nguồn: Int

Lý do được HOREA đưa ra để lý giải cho đề xuất không ban hành “bảng giá đất hàng năm” như quy định tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mà nên ban hành “bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần là để phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính, nhân lực, trang thiết bị công nghệ, phần mềm quản lý hiện nay.

HOREA cho rằng hiện nay, để xây dựng Bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần thì cấp tỉnh đang phải thực hiện trình tự, thủ tục với nhiều công đoạn và công việc rất chi tiết, phức tạp mất rất nhiều thời gian không dưới 06 tháng. Do đó, việc xây dựng Bảng giá đất hàng năm là không khả thi vì có thể gây quá tải cho chính quyền các địa phương.

Đi đôi với kiến nghị ban hành Bảng giá đất 2-3 năm một lần, HOREA cho rằng để đảm bảo cho giá đất trong bảng giá đất luôn tiệm cận với giá đất trên thị trường thì có thể tiếp tục quy định các “hệ số điều chỉnh giá đất” (hệ số K) với 4 loại, áp dụng tùy trường hợp.

Cụ thể, có thể chia ra thành Hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm (hệ số k1) áp dụng từ ngày 01/01 hàng năm để điều chỉnh bảng giá đất.

Hệ số điều chỉnh giá đất khi thị trường giá đất có biến động (hệ số k2).

Hệ số điều chỉnh giá đất khi Nhà nước quyết định thu hồi đất (hệ số k3).

Hoặc áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k4) để định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các dự án bất động sản, nhà ở thương mại không phân biệt giá trị khu đất dưới hay trên 30 tỷ đồng theo Bảng giá đất, thay vì thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA, việc quy định xây dựng bảng giá đất theo khu vực, vị trí là đúng và hợp lý, nhưng quy định xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với nơi có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất có thể là chưa khả thi và chưa phù hợp với thực tế vì hiện nay chưa có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, được cập nhật theo thời gian thực.

Từ những lập luận nêu trên, HOREA kiến nghị Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 155 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như sau:

“Điều 155. Bảng giá đất

1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ban hành bảng giá đất định kỳ 3 năm một lần (hoặc 2 năm một lần) sau khi được Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua. Bảng giá đất được công bố công khai và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

2. Bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. Đối với nơi có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất theo mức giá trung bình của giá đất được xác định bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường thông qua thống kê tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Bảng giá đất được điều chỉnh bằng hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm hoặc khi thị trường giá đất có biến động hoặc theo đối tượng điều chỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
HOREA đề xuất ban hành Bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần và không chi tiết đến từng thửa đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO