Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022: Nâng tầm chất lượng

PV | 08:01 01/11/2022

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022 không chỉ nằm trong hoạt động thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, mà còn nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022: Nâng tầm chất lượng
Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022 sẽ diễn ra tại Lạng Sơn từ 2-9/11.

Điểm sáng quan hệ Việt – Trung

Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam – Trung Quốc được bắt đầu tổ chức từ năm 2001, cho đến nay đã trải qua hơn 20 năm. Đây là một trong nhưng kênh xúc tiến thương mại, trao đổi giao lưu kinh tế, tạo được sức hút nhất. Vì thế, quy mô mỗi năm một lớn hơn, số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thương mại tham gia cũng ngày một nhiều hơn.

Năm 2021, do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Hội chợ được hoãn lại và đến năm 2022 Lạng Sơn là tỉnh đăng cai.

Điểm lại hoạt động kinh tế thương mại giữa hai nước năm 2021, theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng 24,6 %, đạt 165,9 tỷ USD. Kết quả này đã tạo đà cho thương mại Việt - Trung năm 2022 duy trì sự ổn định.

Đến nay, tính hết tháng 8/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 117,4 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quan hệ thương mại, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm nông sản nhiệt đới, thủy sản, dệt may, điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử, đồng thời nhập khẩu từ Trung Quốc các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản ôn đới...

Còn về phía Trung Quốc, đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam cũng duy trì tốc độ tăng trưởng trong những năm qua. Tổng vốn lũy kế đến hết năm 2021 đạt 21,3 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với mức 10,5 tỷ USD cuối năm 2016. Đến năm 2021 Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam, tăng 7 bậc so với năm 2015.

Mới đây, tại kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc, phía Trung Quốc khẳng định rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam. Đồng thời đã đề xuất một số phương hướng, biện pháp thúc đẩy hơn nữa quy mô thương mại song phương như khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng tại Trung Quốc, như Hội chợ triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc, Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN, tăng cường hợp tác đảm bảo thuận lợi hàng hóa thương mại tại các cửa khẩu biên giới...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang không ngừng phát triển, đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận và là một trong những điểm sáng trong quan hệ song phương.

Thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia

Ngày 2 - 9/11/2022 tới đây, tại Lạng Sơn sẽ diễn ra Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung, với chủ đề “Hữu nghị - Hợp tác - Liên kết - Phát triển”. Sự kiện lần này do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chủ trì; Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Lạng Sơn thực hiện.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh, khai thác thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư… Đồng thời, còn là hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn năm 2022 và là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 191 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831 - 4/11/2022).

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã có gần 100 doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và Trung Quốc đăng ký tham gia trưng bày các sản phẩm hàng hóa tại hội chợ.

Để thu hút doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều cơ chế ưu đãi về giá thuê gian hàng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp quốc tế (chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc) không chỉ được miễn phí giá thuê gian hàng mà còn được hỗ trợ ăn nghỉ và được tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình thực hiện tạm nhập, tái xuất hàng hóa để tham gia hội chợ lần này.

“Dự kiến ban đầu, quy mô hội chợ là 220 gian hàng, nhưng đến nay số lượng các gian hàng mà các doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên gần 300 gian hàng…”, Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin.

Không chỉ số đơn vị tham gia đông đảo, mà hàng hóa tham gia hội chợ lần này còn rất phong phú về chủng loại, mẫu mã. Từ sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp đến các sản phẩm thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP… đều là các sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các hoạt động hỗ trợ thông quan hàng hóa qua cửa khẩu cho doanh nghiệp Trung Quốc để tham gia hội chợ cũng đã và đang được triển khai thực hiện. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa trưng bày tại hội chợ… đều được các đơn vị liên quan của tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022: Nâng tầm chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO