Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022: Kết nối cung cầu sản phẩm chất lượng

Phạm Minh | 17:31 04/11/2022

Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, điểm khác biệt của Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022 chủ yếu trưng bày các sản phẩm có thương hiệu, tiêu biểu của vùng miền và đã đạt tiêu chuẩn OCOP.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022: Kết nối cung cầu sản phẩm chất lượng
Hội chợ chủ yếu trưng bày các sản phẩm có thương hiệu, tiêu biểu của vùng miền và đã đạt tiêu chuẩn OCOP. (Ảnh: MarketTimes).

Điều dễ nhận thấy là Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022 được tổ chức lần này lớn cả về quy mô và đa dạng mặt hàng. Mỗi một gian hàng đều được sắp xếp bài trí phù hợp, nổi bật đặc sản địa phương vùng miền.

Nhiều mặt hàng chất lượng

Gian hàng của huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) được thiết kế nổi bật là hồng giòn Vành Khuyên, bánh lá mơ, thạch đen đã chế biến sẵn… Đây là những sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP của huyện. Chị Chu Thị Hạnh, chủ cơ sở sản xuất thạch đen Chu Hạnh đạt OCOP 3 sao cho biết, chị là giáo viên nhưng đam mê với nghề sản xuất thạch truyền thống của gia đình nên từ năm 2009 chị bắt đầu làm thạch để mang đến những nơi mình dạy học.

314392540_1191569898373669_2323143488014767685_n.jpg
Gian hàng của huyện Văn Lãng đa dạng mặt hàng đạt chất lượng như hồng Vành Khuyên, sản phẩm thạch đen ăn liền, bánh lá mơ... (Ảnh: MarketTimes).

Thạch của chị nguyên liệu được thu mua từ cây thạch tươi của bà con trong vùng mang về phơi khô. Sau khi phơi khô, cây thạch đen được loại bỏ rễ, nhặt sạch lá cây, mang rửa sạch, rồi đưa nấu trong khoảng 8 tiếng đồng hồ.

Tới khi cây thạch nhừ và tạo ra dịch thạch, người nấu sẽ bỏ ra lọc sạch bã. Khâu cuối cùng là đưa bột năng, đường vào nấu để tạo ra món thạch. Sau khoảng 4 tiếng đồng hồ nấu mới đạt thành phẩm với yêu cầu sạch, thơm, khi ăn cảm nhận được độ giòn, mềm.

Trước kia, để làm được một mẻ thạch đen phải mất 2 ngày. Nhưng hiện nay, quy trình sản xuất thạch đã có sự cải tiến với sự hỗ trợ của máy rửa, máy băm và hệ thống nồi hơi. Nhờ đó, thời gian để làm ra một mẻ thạch chỉ còn khoảng 8 tiếng.

Gian hàng của huyện Cao Lộc lại được bày bắt mắt bởi những hộp Macca sấy khô đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Theo như anh Hùng, chủ cơ sở sản xuất Macca Cao Lộc cho biết, đất Cao Lộc phù hợp với loại cây này nên cho ra trái đẹp, thơm, ngon hơn các vùng khác.

Huyện Tràng Định mang đặc sản đặc sắc nhất của địa phương là cây thạch đen khô và tinh bột thạch đen. Đây là huyện có diện tích trồng cây thạch đen lớn nhất tỉnh Lạng Sơn, cung cấp cho cả thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mang sản phẩm đến hội chợ cho biết, đây là thời điểm khó khăn nhất cho đầu ra cây thạch đen của Tràng Định.

Thu hút rất đông khách tham quan và thưởng thức đặc sản là gian hàng của huyện Hữu Lũng với rất nhiều mặt hàng phong phú chất lượng: nem nướng Khôi Loan đạt OCOP 3 sao, rượu men lá Mỏ Heo đạt OCOP 4 sao, mật ong Hoa Rừng Hoà Sơn OCOP 3 sao, măng Bát Độ OCOP 3 sao, na Thái, na dai đạt OCOP 3 sao…

313502423_858959285117323_1567621895353610025_n.jpg
Các tỉnh cũng mang đến Hội chợ đặc sản địa phương. (Ảnh: MarketTimes)

Không chỉ các huyện của tỉnh Lạng Sơn mang đến những sản phẩm đặc trưng của địa phương, tỉnh Lào Cai, Sơn La, Bế Tre, Tiền Giang… cũng mang đến những đặc sản vùng miền. Các doanh nghiệp Trung Quốc mặc dù khó khăn khi di chuyển do chính sách zero Covid-19 nhưng vẫn mang đến Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung các sản phẩm điện máy, dệt may, bình gốm sứ…

Mong muốn kết nối cung cầu

Với 6 ngày diễn ra Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đều mang những sản phẩm đặc sắc của địa phương mình đến và đều có chung một mong muốn sẽ kết nối được bạn hàng đối tác và tìm đầu ra được cho sản phẩm ổn định, bền vững.

Ông Nguyễn Như Bình, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tràng Định chia sẻ, đến với Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022 tại TP. Lạng Sơn, huyện mang đến nhưng sản phẩm đặc trưng như quế, hồi, gạo bao thai, thạch đen, nếp cái hoa vàng…

Mong muốn của huyện các sản phẩm này sẽ giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, giúp các sản phẩm thế mạnh của địa phương có được đầu ra, giúp bà con sản xuất ổn định.

Ông Quý cho biết thêm, 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 việc xuất khẩu Thạch đen vào thị trường Trung Quốc gặp khó khăn, huyện tồn lượng thạch đen của bà con nông dân khá lớn.

“Tôi kỳ vọng qua đây sẽ giúp bà con tiếp cận được với các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở sản xuất tiêu thụ được cây thạch đen, nâng cao giá trị sản phẩm của cây thạch đen này”, ông Bình nói.

313913247_642224384277510_2606281072154276488_n.jpg
Ông Nguyễn Đình Đạt cho biết, mục đích giao thương kết nối sản phẩm các vùng miền Việt Nam - Trung Quốc. (Ảnh: MarketTimes).

Chia sẻ về ý nghĩa, mục đích của Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung năm 2022, ông Nguyễn Đình Đạt, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn và các tỉnh tham gia đều mang đến nhiều sản phẩm đặc thù của địa phương. Mục đích kết nối giao thương kết nối các vùng miền của Việt Nam với Trung Quốc, của Lạng Sơn với các đối tác trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Đình Đạt, Hội chợ này rất quan trọng góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Đồng thời, vị Giám đốc mong muốn các sản phẩm của Lạng Sơn sẽ kết nối được nhiều đơn hàng để trên cơ sở đó đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ yếu của Lạng Sơn như hồi, thạch đen, gỗ… tiếp tục xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Đạt cho biết, điểm mới của Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung năm 2022 là chủ yếu trưng bày các sản phẩm có thương hiệu, tiêu biểu của vùng miền và đã đạt tiêu chuẩn OCOP.

Nói về ý nghĩa của Hội chợ, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, Hội chợ nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch giữa Lạng Sơn và khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) nói riêng và giữa Việt Nam – Trung Quốc nói chung.

“Đây cũng là hoạt động giao thương đối ngoại, thực hiện hoá chủ trương của hai đảng, hai nhà nước và 2 tỉnh. Việc tổ chức thành công hội chợ này sẽ là một hoạt động thiết thực để chào mừng thành công chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang Trung Quốc chúc mừng thành công của Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ XX”, bà Hà nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung 2022: Kết nối cung cầu sản phẩm chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO