UBND Huyện Đan Phượng "giới thiệu" doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho các trường học trên địa bàn

Đinh Tịnh - Bảo Châu | 16:20 18/09/2024

Ngày 01/07/2024, Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng đã có công văn thông báo danh sách các đơn vị đủ điều kiện cung cấp thực phẩm, chế biến suất ăn sẵn cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện năm học 2024-2025.

UBND Huyện Đan Phượng "giới thiệu" doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho các trường học trên địa bàn
Ảnh minh họa

Cụ thể, công văn của Huyện Đan Phượng được gửi đến: Các phòng: Y tế, Kinh tế; Giáo dục và Đào Tạo; Trung tâm Y tế huyện; Công an huyện; Đội quản lý thị trường số 20; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện; Các cơ sở cung cấp thực phẩm.

Theo đó, căn cứ Kế hoạch số 19/KH-BCĐ ngày 08/5/2024 của Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm huyện về việc Đánh giá năng lực các đơn vị cung cấp thực phẩm, chế biến suất ăn sẵn cho Bếp ăn tập thể tại các trường công lập trên địa bàn huyện Đan Phượng năm học 2024-2025; Báo cáo số 169/BC-TĐG ngày 29/6/2024 của Tổ Đánh giá năng lực về Kết quả đánh giá năng lực đơn vị cung cấp thực phẩm cho Bếp ăn tập thể tại các trường công lập trên địa bàn huyện năm học 2024 - 2025.

458395192_897245138936881_7323114770490539463_n.jpg
Văn bản UBND Huyện Đan Phượng "giới thiệu" doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho các trường học trên địa bàn do bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện ký

Để chủ động kiểm soát nguyên liệu thực phẩm, đảm bảo An toàn thực phẩm cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện năm học 2024-2025, UBND huyện Đan Phượng yêu cầu các phòng, ban, ngành, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thực hiện một số nội dung sau:

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện: Phổ biến, quán triệt kịp thời các quy định và chỉ đạo về An toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh học sinh để nâng cao nhận thức, cùng phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo tuyệt đối An toàn thực phẩm trong các nhà trường.

Thống nhất trong Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh lựa chọn các đơn vị cung cấp thực phẩm, suất ăn sẵn, nước uống đóng chai (bình), nước chế biến… là những đơn vị có uy tín, thương hiệu, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, bao gói, vận chuyển, giao nhận và bảo quản; Đảm bảo phải truy xuất được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đúng yêu cầu, giá thành cạnh tranh, phù hợp với thị trường và được UBND huyện thẩm định, đánh giá là các cơ sở đủ điều kiện cung cấp thực phẩm cho cơ sở giáo dục năm học 2024-2025.

Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng đưa ra lưu ý: Mỗi loại thực phẩm chỉ ký hợp đồng cung cấp với một cơ sở nhất định để đảm bảo công tác quản lý, theo dõi, truy xuất nguồn gốc và điều kiện An toàn thực phẩm.

Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng đưa ra yêu cầu:

Các nhà trường rà soát hồ sơ năng lực, ký hợp đồng ghi rõ trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm kinh tế với các đơn vị cung cấp thực phẩm. Chịu trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm soát nguyên liệu thực phẩm, có đủ phiếu xuất khi giao nhận hàng ngày. Lưu giữ toàn bộ hợp đồng mua bán thực phẩm; Hóa đơn và các giấy tờ truy xuất nguồn gốc thực phẩm,…

Phối hợp với các đơn vị cung cấp thực phẩm, đơn vị cung cấp suất ăn sẵn tiếp tục rà soát, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú trong nhà trường đảm bảo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều/bếp ăn phân khu riêng biệt theo hướng hiện đại, bố trí khoa học, sạch sẽ.

Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh định kỳ, đột xuất giám sát kiểm tra việc cung cấp, chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung cấp thực phẩm, báo cáo UBND huyện để có chỉ đạo, xử lý kịp thời. Tiến hành lấy mẫu thực phẩm, nước uống, nước sinh hoạt chủ động gửi xét nghiệm, kiểm tra chất lượng theo quy định.

"Hiệu trưởng các nhà trường tự ký cam kết đảm bảo An toàn thực phẩm, có xác nhận của cơ quan tiếp nhận (Phòng Y tế) và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước UBND huyện nếu để xảy ra các sự việc liên quan đến mất An toàn thực phẩm tại nhà trường", Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng yêu cầu.

459095075_1410182283272576_8260234863320384806_n.jpg

Thực đơn bán trú của một trường trên địa bàn

Phòng Y tế: Chủ trì, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo An toàn thực phẩm của các cơ sở giáo dục và các đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường học trên địa bàn; Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất; Đề xuất với UBND huyện xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; Tiếp nhận các thông tin, phản ánh của các trường học và cơ sở cung cấp thực phẩm để kịp thời giải quyết.

Phòng Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo An toàn thực phẩm; Đưa công tác An toàn thực phẩm của trường học là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua cuối năm; Tăng cường công tác tuyên truyền về An toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh trong cơ sở giáo dục; Phối hợp với các đơn vị liên quan trong xử lý và khắc phục sự cố về An toàn thực phẩm tại trường học khi xảy ra.

Phòng Kinh tế: Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điều kiện đảm bảo An toàn thực phẩm của cơ sở cung cấp thực phẩm cho cơ sở giáo dục thuộc lĩnh vực công thương và nông nghiệp; Cử thành viên đoàn tham gia đoàn kiểm tra chuyên ngành An toàn thực phẩm và tham mưu, đề xuất UBND huyện xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Công an huyện: Phối hợp với Phòng Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo An toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú của các trường học trên địa bàn huyện.

UBND các xã, thị trấn: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về An toàn thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Các đơn vị cung cấp thực phẩm, nước uống đóng bình (chai), suất
ăn sẵn tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện: Kinh doanh đúng ngành, nghề cho phép theo quy định; Nghiêm túc thực hiện các quy định về An toàn thực phẩm; Các thực phẩm được cung cấp đều phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;
Đảm bảo lấy đúng các đơn vị đã công khai truy xuất nguồn gốc theo hồ sơ đã
được tổ thẩm định huyện thẩm định hồ sơ năng lực; Khuyến khích tăng cường
thu mua các sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện; Có nhật ký ghi chép hàng ngày việc thu mua thực phẩm; Chịu trách nhiệm về việc cung ứng các mặt hàng thực phẩm cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn; Làm tốt công tác xã hội hóa trong các nhà trường, nhất là quan tâm các cháu thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan, các đơn vị cung cấp thực phẩm cho cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện năm học 2024-2025 nghiêm túc thực hiện.

Kèm theo công văn kể trên, Ủy ban nhân dân Huyện Đan Phượng đã liệt kê danh sách các đơn vị đủ điều kiện cung cấp thực phẩm, chế biến suất ăn sẵn cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện năm học 2024-2025.

458587806_1044857634041708_6473874118029383877_n.jpg

Có 2 doanh nghiệp kinh doanh nước đóng chai đủ điều kiện được "giới thiệu"

Đáng lưu ý trong danh sách trên, còn có một số hộ kinh doanh như: Hộ kinh doanh Vân Dũng; Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tốn; Hộ kinh doanh Bùi Duy Bình 1997; Hộ kinh doanh Bảo Minh.

Ngoài ra, dịch vụ quan trọng là cung cấp suất ăn sẵn và nấu ăn tại trường, trên danh sách của Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng chỉ có 3 công ty đủ điều kiện là: Công ty CP chế biến suất ăn Công nghiệp Hà Nội; Công ty Cổ Phần 5Spro - Chi nhánh Thăng Long; Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kinh doanh Trường Giang.

Trong khi đó, hiện nay, những loại hình dịch vụ cơ bản nêu trên ở huyện Đan Phượng và các huyện liền kề có hàng nghìn doanh nghiệp, chi nhánh cung cấp. Văn bản của huyện Đan Phượng có đang thắt nguồn cung thực phẩm vào các trường trên địa bàn Huyện khi "giới thiệu" đích danh một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên.


(0) Bình luận
UBND Huyện Đan Phượng "giới thiệu" doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho các trường học trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO