Tìm nhà đầu tư dự án cảng Liên Chiểu: Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm trong tháng 9/2024

Quang Minh | 06:48 15/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các đơn vị xem xét giải quyết dứt điểm đối với 2 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của 2 nhà đầu tư đã nộp, báo cáo trong tháng 9/2024.

Tìm nhà đầu tư dự án cảng Liên Chiểu: Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm trong tháng 9/2024

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136 tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch đầu tư, các cơ quan liên quan trong tháng 9 hoàn thành việc quy hoạch lại khu bến cảng Liên Chiểu.

Mục tiêu là xây dựng cảng Liên Chiểu phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại; bảo đảm kết nối với hệ thống giao thông sau cảng, hệ thống đường cao tốc để khai thác tối đa hiệu quả đầu tư và tạo động lực phát triển cho vùng.

UBND TP. Đà Nẵng được giao lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện đầu tư tổng thể và quản lý khai thác, vận hành bến cảng Liên Chiểu đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế. Việc lựa chọn nhà đầu tư phải bảo đảm công khai, minh bạch.

Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch đầu tư phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng và các Bộ khác xem xét giải quyết dứt điểm đối với 2 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của 2 nhà đầu tư đã nộp, báo cáo trong tháng 9.

UBND TP. Đà Nẵng cũng cần phối hợp với các Bộ tiếp tục triển khai đầu tư phần hạ tầng dùng chung (giai đoạn 2) gồm đê chắn sóng (đoạn còn lại), các cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lỏng hiện hữu, tuyến đường giao thông dùng chung kết nối các bến trong cảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.

Dự án Cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích 450ha.

Dự án gồm hai hợp phần, trong đó hợp phần A - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, đã khởi công cuối năm 2022.

Tính đến đầu tháng 9/2024, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đến nay giá trị khối lượng thi công hoàn thành đạt 67,31%.

Hợp phần B được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 48.304 tỷ đồng. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án Cảng Liên Chiểu, trong đó có Tập đoàn Adani của Ấn Độ, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản…

UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư đối với các khu bến cảng nằm trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch), thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tìm nhà đầu tư dự án cảng Liên Chiểu: Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm trong tháng 9/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO