Chiến lược gia của JPMorgan đưa ra nhận định 'gây sốc': 'Fed thực ra không cần phải cắt giảm lãi suất!'

An Chi | 11:04 18/09/2024

Chiến lược gia của JPMorgan cho rằng kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tích cực nên Fed không cần phải cam kết về việc hạ lãi suất.

Chiến lược gia của JPMorgan đưa ra nhận định 'gây sốc': 'Fed thực ra không cần phải cắt giảm lãi suất!'

Trong tuần này, quyết định của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đối với quy mô cắt giảm lãi suất đang rất được thị trường mong đợi. Thị trường đang dự đoán 100% khả năng đợt hạ lãi suất sẽ diễn ra và chỉ đang tranh luận về mức độ căt giảm.

Tuy nhiên, chiến lược gia của JPMorgan cho biết việc Fed hạ lãi suất trên thực tế là không cần thiết vì nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vững chắc. 

Nhà phân tích Oksana Aronov cho biết: “Tôi cho rằng việc cắt giảm lãi suất thậm chí là không cần thiết phải được cam kết, vì sự suy yếu trên diện rộng thực chất không có, ngoài những gì đang diễn ra trên thị trường lao động.”

Aronov, trưởng bộ phận chiến lược thị trường thu nhập cố định phi truyền thống tại JPMorgan Asset Management, nhắc đến dữ liệu doanh số bán lẻ và tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp kỷ lục.

Bà cho biết, tỷ lệ thất nghiệp hiện là 4,3% “chắc chắn nằm trong” mục tiêu 5% của Fed. Theo Aronov, sự sụt giảm diễn ra gần đây chỉ đơn giản là thị trường lao động quay trở lại mức bình thường sau nhiều năm “nóng lên”.

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, bao gồm cả đợt tăng bất ngờ vào tháng 7 đã làm dấy lên mối lo ngại về suy thoái kinh tế. 

Aronov cũng cho biết doanh số bán lẻ và lợi nhuận ở mức cao mà các hãng bán lẻ như Walmart và Target ghi nhận là dấu hiệu cho thấy thị trường tiêu dùng vẫn vững chắc. Dữ liệu mới công bố cho thấy doanh số bán lẻ tăng 0,1% trong tháng 8, cao hơn mức dự báo là giảm 0,2%. 

Bà nói: “Nền kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng. Thực tế là không có yếu tố nào đáng lo.”

Aronov nói thêm, lãi suất thực ra không ở mức “chặt chẽ” như Fed nhận định. Thay vào đó, thị trường chỉ đơn giản là đã quen với việc ở trong môi trường lãi suất rất thấp trong những năm sau khủng hoảng tài chính và trong thời kỳ đại dịch - khi chính sách tiền tệ đi chệch hướng nhiều so với thông thường. Bà chỉ ra, đó là những gì chính sách tiền tệ phi truyền thống chưa từng có trong 15 năm ảnh hưởng đến thị trường.

Chiến lược gia cảnh báo, hầu hết thị trường đều kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất trong tuần này với mức 50 điểm cơ bản, động thái này có thể gây ra nguy cơ lạm phát tăng tốc trở lại. 

Bà nói thêm, việc hạ lãi suất cũng có thể sẽ không giải quyết được tình trạng biến động trên thị trường tín dụng và trái phiếu, vì chi phí đi vay vẫn chưa đủ thấp để thay đổi bảng cân đối kế toán của nhiều doanh nghiệp. 

Tham khảo BI


(0) Bình luận
Chiến lược gia của JPMorgan đưa ra nhận định 'gây sốc': 'Fed thực ra không cần phải cắt giảm lãi suất!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO