Lệnh cấm vận đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga từ châu Âu và mức giá trần đã chính thức có hiệu lực kể từ đầu tháng này. Tuy nhiên, để tránh mất những khách hàng cuối cùng còn lại của mình, Nga đã đề nghị giúp Ấn Độ nắm giữ các tàu chở dầu lớn để "lách" mức giá trần 60 USD/thùng.
Theo quy tắc giới hạn giá trần, G7 và các đồng minh của họ sẽ không cho phép các tàu chở dầu của Nga tiếp cận các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của họ trừ khi họ bán dầu thô ở mức trần hoặc thấp hơn mức đó. Điều này gây khó khăn hơn cho các chủ hàng trong việc vận chuyển dầu thô trên toàn cầu. Vì vậy Nga đã nhanh chóng nắm bắt tâm lí khách hàng và đưa ra đề nghị hấp dẫn.
Tại cuộc họp vào ngày 9/12 vừa qua, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã hoan nghênh quyết định của Ấn Độ về việc quốc gia này không tuân theo mức giá trần và phía Nga đã đưa ra một lời đề nghị giúp đỡ cho Pavan Kapoor, đại sứ của quốc gia châu Á tại Moscow.
Để trở nên không phụ thuộc vào lệnh cấm dịch vụ bảo hiểm và cho thuê tàu chở dầu của Liên minh châu Âu (EU) và Anh, Phó Thủ tướng đã đề nghị Ấn Độ hợp tác trong việc cho thuê và đóng tàu công suất lớn, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.
Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ là khách hàng mua dầu chính của Nga sau khi được chiết khấu mạnh. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, lượng dầu nhập khẩu của Nga vào Ấn Độ đã tăng lên 16,35 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm 2022.
Mức giá trần được đưa ra nhằm hạn chế vận chuyển dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng để nỗ lực cắt giảm doanh thu của nước này từ xuất khẩu dầu thô, từ đó cắt nguồn tài trợ chính của Nga cho những động thái tại Ukraine. Phía Nga đã phản ứng gay gắt về vấn đề này, ông Novak cho biết: "Việc đưa ra mức giá trần đối với dầu Nga là một biện pháp phản thị trường. Điều này làm gián đoạn chuỗi cung ứng và có thể làm phức tạp tình hình trên thị trường năng lượng toàn cầu."
"Các cơ chế phi thị trường như vậy phá vỡ toàn bộ hệ thống thương mại quốc tế và tạo tiền lệ nguy hiểm trong thị trường năng lượng. Kết quả là vấn đề khủng hoảng năng lượng đang trở nên trầm trọng hơn không chỉ ở các nước đang phát triển mà còn ở các nước phát triển của châu Âu," ông nói thêm.
Kể từ ngày 5/12, Moscow đã mất ngay 1 thị trường nhập khẩu lên đến 1,5 triệu thùng mỗi ngày và doanh số được dự báo sẽ còn giảm thêm 500.000 thùng mỗi ngày vào cuối năm nay khi Ba Lan và Đức tuân thủ theo các cam kết ngừng nhập khẩu.
Mất thị trường xuất khẩu dầu lớn nhất duy nhất của mình - những người mua châu Âu, Moscow đã chuyển hướng dầu thô của mình sang châu Á. Nga đã gửi một lượng dầu thô kỷ lục đến Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên điểm khó khăn là tình trạng thiếu tàu có thể vận chuyển một lượng lớn dầu trên các chuyến đi hiện mất vài tuần để đến đích và điều này đã đẩy giá cước vận tải lên cao. Một khối lượng dầu khổng lồ của Nga đang phải cạnh tranh với dòng chảy từ các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông và người bán phải giảm giá mạnh để bù đắp chi phí cao cho những chuyến đi dài hơn bình thường. Vì vậy Nga kì vọng việc hợp tác trong tàu chở dầu sẽ "giữ chân" những vị khách hàng quý báu ở thời điểm này.
Các nhà phân tích tại ngân hàng trung ương Nga đã cảnh báo nước này sẽ đón nhận những cú sốc kinh tế mới do giá trần và lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của nước này bằng đường biển. Hai biện pháp có thể làm giảm đáng kể hoạt động kinh tế trong những tháng tới, nhóm Ngân hàng Nga cho biết vào tuần trước.
Bloomberg, BI