Hải quan tỉnh Lạng Sơn, điểm sáng thu ngân sách Nhà nước

Phương Uyên | 19:58 01/12/2023

Từ nay đến cuối năm 2023, để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN), Cục Hải quan Lạng Sơn đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hải quan trực thuộc thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp…

Hải quan tỉnh Lạng Sơn, điểm sáng thu ngân sách Nhà nước
Hải quan Lạng Sơn là điểm sáng trong thu NSNN.

Đạt hơn 70% kế hoạch

Những ngày cuối năm, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tấp nập xe hàng nối đuôi nhau thông quan. Có lẽ từ khi dịch đến nay, năm 2023 thực sự như được “cởi trói”, bởi hồi đầu năm Trung Quốc bỏ thực hiện chính sách Zero Covid-19, mọi giao thương mới trở lại bình thường.

Tuy nhiên, những quý đầu năm, công tác thu thuế của ngành chưa khởi sắc, và chỉ khởi sắc từ quý 3/2023 trở lại đây. Đặc biệt, từ đầu tháng 11/2023, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn tăng mạnh đã giúp số thu từng ngày tăng cao. Theo tính toán, cơ quan hải quan thu được hơn 16 tỷ đồng/ngày.

Theo đại diện các chi cục Hải quan tại các cửa khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá có quyết định rất lớn đến việc thu ngân sách. Đơn cử như Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, tính đến giữa tháng 11/2023, đơn vị này đã thu 430/469 tỷ đồng dự toán giao. Sở dĩ số thu đạt cao là do hàng hóa có thuế suất cao làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma tăng đáng kể so với năm 2022. Hiện đơn vị đã triển khai quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, phấn đấu thu NSNN năm 2023 đạt 550 tỷ đồng.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đây là đơn vị có số thu NSNN lớn nhất, cho thấy lưu lượng hàng hóa XNK ổn định và có xu hướng tăng. Theo số liệu thống kê, 10 tháng đầu năm, Chi cục đã tiếp nhận 53.510 bộ tờ khai của tất cả các loại hình với kim ngạch đạt 2.726 triệu USD, tăng 127% so với cùng kỳ. Theo đó, tính đến 31/10, Chi cục đã thu nộp NSNN đạt 3.590,7 tỷ đồng, bằng 73,3% chỉ tiêu được giao và tăng 31,2% so với cùng kỳ.

Đánh giá từ Cục Hải quan Lạng Sơn cho thấy, tình hình XNK hàng hoá của các DN đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Tín hiệu tích cực đó thể hiện rõ nét trong tổng kim ngạch XNK đã giúp cho công tác thu NSNN qua địa bàn của Cục Hải quan Lạng Sơn tính đến 12/11 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, dự toán tỉnh Lạng Sơn giao Cục Hải quan thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn là 6.000 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 11/2023, số thu thuế của Cục đạt trên 4.320 tỷ đồng, tương ứng với 74% kế hoạch. Ngoài ra, Cục Hải quan Lạng Sơn cũng tích cực thu phí theo Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND Lạng Sơn đạt 477,513 tỷ đồng.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Qua đánh giá của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, việc điều chỉnh chính sách biên mậu theo hướng tích cực của lực lượng chức năng hai phía Việt Nam - Trung Quốc đã góp phần lớn để hoạt động xuất nhập khẩu sôi động. Theo đó, Cục Hải quan Lạng Sơn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc về các giải pháp tạo điều kiện, nâng cao năng lực thông quan hàng hoá XNK.

Trong đó, Hải quan Lạng Sơn tập trung vào các mặt hàng nguyên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất, phương tiện vận tải, ô tô nguyên chiếc NK. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DN có số thu lớn và chấp hành tốt pháp luật về mở tờ khai tại các chi cục hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn quản lý để góp phần tăng thu ngân sách nước.

Để triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho hàng hoá trong những tháng cuối năm này, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu, các phòng ban chức năng tích cực thực hiện nhiều giải pháp để đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, góp phần cải thiện tình hình thu NSNN.

Đặc biệt, Cục Hải quan tạo điều kiện tối đa và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với các lô hàng XNK đã hoàn thành thủ tục theo quy định, nhất là các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu thường xuyên rà soát, liên hệ với đại diện DN, người làm thủ tục của các DN có kim ngạch và đóng góp số thu lớn vào NSNN để nắm thông tin về tình hình, kế hoạch hoạt động XNK, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN.

Chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện cho các DN mới đến làm thủ tục qua địa bàn. Thu thập thông tin để tìm hiểu rõ nguyên nhân các DN chuyển hướng làm thủ tục qua địa bàn khác, qua đó có biện pháp khắc phục, động viên DN tiếp tục làm thủ tục tại địa bàn.

Ngoài các giải pháp đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng, tránh nợ xấu phát sinh, các đơn vị Hải quan Lạng Sơn còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát tránh gian lận về thuế, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý giá tại các đơn vị.

Đồng thời, tập trung kiểm tra các hồ sơ miễn, giảm, hoàn thuế, đặc biệt là các trường hợp hoàn thuế của mặt hàng linh kiện xe ô tô; tăng cường kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp thay đổi mã số dẫn đến thay đổi thuế suất… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, thu bổ sung tiền thuế của các doanh nghiệp vi phạm.

Từ nay đến hết năm, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo từng đơn vị Hải quan trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu dự toán năm.

Với mục tiêu thu NSNN ở mức cao nhất, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để có các giải pháp, phương án tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hải quan tỉnh Lạng Sơn, điểm sáng thu ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO