Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn: Tăng cường “tấn công” hàng giả, hàng nhái trước cao điểm Tết nguyên đán Giáp Thìn

Mai Linh | 14:49 28/11/2023

Sau đợt ra quân tháng 10 và tháng 11, từ nay đến Tết Nguyên đán, cơ quan quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng cường giám sát chất lượng hàng hóa bày bán, nhất là những mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hàng thực phẩm đóng gói…

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn: Tăng cường “tấn công” hàng giả, hàng nhái trước cao điểm Tết nguyên đán Giáp Thìn
Các đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn tăng cường kiểm tra hàng hoá trước Tết Nguyên đán 2024.

Phát hiện nhiều hàng hoá không rõ nguồn gốc

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh hiện có 67 chợ nông thôn (trong đó có 56 chợ xã và 11 chợ biên giới). Thời điểm này, lượng hàng hóa lưu thông tại các chợ gia tăng do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Chính vì vậy, việc giám sát, kiểm tra chất lượng hàng hóa bày bán tại các chợ nông thôn đã được lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tăng cường.

Từ tháng 10/2023 đến nay, thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT, các tổ, đội QLTT đã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra 322 cơ sở, hộ kinh doanh tại các chợ khu vực nông thôn, lực lượng QLTT đã phát hiện 173 cơ sở, hộ kinh doanh có hành vi bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ…

28.11_to7_trang-dinh.jpeg
Đội QLTT số 7 kiểm tra hàng hoá ở Tràng Định.

Theo đó, Đội QLTT số 7 (phụ trách địa bàn huyện Văn Lãng và Tràng Định) đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát các cơ sở, hộ kinh doanh hàng hóa tại 12 chợ xã nông thôn trên địa bàn hai huyện. Qua kiểm tra 59 cơ sở, hộ kinh doanh, đơn vị đã phát hiện 32 cơ sở, hộ kinh doanh vi phạm về hành vi bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không có giấy tờ kiểm nghiệm an toàn thực phẩm…

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Hội chợ thương mại tại huyện Tràng Định từ ngày 16/11 đến 22/11/2023, với sự tham gia khoảng 90 gian hàng của các doanh nghiệp kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Đội QLTT số 7 đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát đối với các gian hàng kinh doanh tại Hội chợ, đồng thời ký cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa tại hội chợ đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không bày bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại hội chợ, giá cả hàng hóa phải được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định.

28.11_kiem-tra-o-binh-gia.png
Đội QLTT số 5 kiểm tra hàng hoá tại Bình Gia. 

Tại huyện Bình Gia, triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đội QLTT số 5

đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024…

Qua công tác kiểm tra, ngày 20/11, Đội 5 đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại đối với 03 hộ kinh doanh với số tiền xử phạt 11.500.000 đồng.

Tại chợ thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, Đội QLTT số 5 kiểm tra công tác đô lường. Trong ngày 16/11/2023, Đội số 5 tập trung triển khai công tác kiểm định phương tiện đo nhóm 2, gồm: cân đồng hồ lò xo, cân bàn, cân đĩa,… Qua việc kiểm định 18 chiếc cân thì có 16 chiếc cân đạt hiệu chuẩn theo đúng quy định, số còn lại 02 chiếc cân không đạt tiêu chuẩn về đo lường.

Tại các chợ trên địa bàn thành phố, Đội QLTT số 1 tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các điểm chợ trên địa bàn. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện một số hộ kinh doanh còn hiện tượng bày bán nhỏ lẻ hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam, cụ thể đã xử lý 08 vụ vi phạm, buộc tiêu hủy trị giá hàng hóa vi phạm là 31.150.000 đồng, xử phạt thu ngân sách số tiền 64.500.000 đồng.

Tăng cường kiểm tra thường kỳ

Đại diện một số đội QLTT cho biết, hiện nay, tại các chợ nông thôn, hàng hóa kinh doanh, buôn bán ngày một nhiều hơn, chủng loại hàng hóa cũng phong phú hơn, vì thế, việc giám sát, kiểm tra chất lượng hàng hóa bày bán tại các chợ nông thôn đã được lực lượng QLTT chú trọng thực hiện.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, các tổ đội QLTT đã tuyên truyền cho các tiểu thương về tác hại của hàng giả, hàng nhái. Đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, song song với hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và thông báo đường dây nóng để nhân dân phát giác các hành vi vi phạm.

28.11_kiem-tra-tai-cac-cho-thanh-pho.jpeg
Kiểm tra hàng hoá tại chợ thành phố Lạng Sơn.

Theo đánh giá của lực lượng QLTT tỉnh, thời điểm cuối năm, nhất là càng cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tình trạng các chủ hộ kinh doanh trà trộn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái… đếnbán cho người tiêu dùng khu vực nông thôn sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, lực lượng QLTT tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp để ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu… lưu thông tại các chợ nông thôn, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chia sẻ với báo chí, Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng QLTT tăng cường hoạt động kiểm tra thường kỳ, vào những phiên chợ chính ở các chợ nông thôn.

“Các tổ, đội sẽ bố trí ít nhất 1 cán bộ QLTT phối hợp chính quyền cơ sở, ban quản lý chợ thực hiện giám sát chất lượng hàng hóa bày bán, nhất là những mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hàng thực phẩm đóng gói… để có thể kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… tại địa bàn các chợ nông thôn”, vị lãnh đạo này nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn: Tăng cường “tấn công” hàng giả, hàng nhái trước cao điểm Tết nguyên đán Giáp Thìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO