Giá cước tăng và tình trạng khan hiếm container đang "vẽ lại" cơn khủng hoảng tàu Evergiven mắc cạn làm tê liệt kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng 5/2021.
Sau khi nâng sở hữu lên 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã VSC – sàn HOSE) tiếp tục nâng sở hữu thêm tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE).
Các công ty có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng bao gồm: BMP, BSR, CTR, DBD, FPT, GMD, HPG, PLX, PVD, QNS, VGC, VNM, VTP; còn các đơn vị được dự báo sẽ ghi nhận lợi nhuận giảm bao gồm: DGC, DGW, DRC, HAH, NT2, POW, PVT, STK.
Dự kiến quý 4 năm nay, Hải An sẽ nhận chiếc tàu đầu tiên trong 3 tàu được đóng bởi HuangHai Shipbuilding, giúp gia tăng khoảng 10% sức chở tối đa của đội tàu.
Quý 2/2023, doanh nghiệp vận tải biển này lãi ròng gần 80 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức lãi ròng thấp nhất của doanh nghiệp này kể từ quý 2/2021.
Ngoài ra, HAH dự kiến sẽ phát hành thêm gần 35,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 50%. Năm 2023, công ty lên kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ 15%.
Tổng doanh thu HAH ước đạt 3.145 tỷ đồng, tăng 61% so với doanh thu năm 2021 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất công ty mẹ 835 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ.