Giáo sư Jeremy Siegel: "Rào cản duy nhất có thể làm chệch đà thăng hoa của chứng khoán là chủ tịch FED Jerome Powell"

Anh Dũng | 11:04 07/12/2023

Giáo sư Jeremy Siegel không phải lúc nào cũng tin rằng các chính sách của FED sẽ đồng thời kiềm chế được áp lực lạm phát và giữ cho nền kinh tế được nguyên vẹn.

Giáo sư Jeremy Siegel: "Rào cản duy nhất có thể làm chệch đà thăng hoa của chứng khoán là chủ tịch FED Jerome Powell"
Giáo sư Jeremy Siegel

Thời điểm cuối năm thường là giai đoạn khởi sắc của thị trường chứng khoán. Các nhà môi giới đang thúc đẩy hiện tượng Santa Rally (hiện tượng tăng điểm liên tục trong các phiên giao dịch cuối năm) bằng việc bán bớt cổ phiếu giá rẻ và mua vào những cổ phiếu có kết quả tốt. Nhiều nhà đầu tư Phố Wall tin rằng những tín hiệu tăng giá này có thể kéo dài đến năm 2024 và họ kỳ vọng Chỉ số S&P 500 sẽ đạt đỉnh ở mức 4.700 điểm.

Nhà quan sát chứng khoán nổi tiếng Jeremy Siegel, giáo sư tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, là một trong số đó. Ông cho rằng Chỉ số Dow Jones cũng có thể đạt mức “cao nhất mọi thời đại” trong những tháng tới. Nhưng có một điều đang cản đà tăng của chứng khoán.

Chuyên gia Siegel từ lâu đã thận trọng với cách tiếp cận tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Và trong bình luận của mình gần đây, giáo sư Siegel một lần nữa đưa ra lập luận về việc điều tiết chính sách.

Ông cho biết Chỉ số Dow Jones đã tăng 9,2% từ đầu năm đến nay và ở mức 36.204 điểm, gần với mức cao nhất trong lịch sử. Nhưng đà tăng có thể bị FED kìm hãm nếu cơ quan này vẫn cam kết đạt bằng được mục tiêu lạm phát 2% của họ.

Cho đến nay, FED vẫn duy trì quan điểm không thay đổi việc theo đuổi mục tiêu lạm phát 2%. Vào tháng 11, Chủ tịch FED Powell cho biết: "Chúng tôi vẫn cam kết mạnh mẽ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%... Quá trình đưa lạm phát xuống 2% một cách bền vững còn cả một chặng đường dài".

Mặc dù ông Powell đã ra tín hiệu không có ý định để lạm phát ngoài 2%, nhưng ông đã bắt đầu đưa ra gợi ý rằng cách tiếp cận của FED có thể thay đổi. Điều này khiến giáo sư Siegel của Wharton đi đến một kết luận: “Sẽ không có đợt tăng lãi suất nào trong cuộc họp tiếp theo”.

Ông giải thích: "Chủ tịch Powell hiện tại không phải là người muốn gây bất ngờ cho thị trường. Ông Powell đã có bài phát biểu vào thứ Sáu và nếu ông ấy muốn tăng lãi suất vào tháng 12, ông ấy sẽ báo hiệu điều đó với thị trường".

Chủ tịch FED Jerome Powell

Giáo sư Siegel không phải lúc nào cũng tin rằng các chính sách của FED sẽ đồng thời kiềm chế được áp lực lạm phát và giữ cho nền kinh tế được nguyên vẹn. Ông chỉ ra những người tiêu dùng là những người đang hỗ trợ nền kinh tế, những họ sẽ sớm hết tiền. Đồng thời, ông dự đoán rằng nửa cuối năm sẽ không phải là thời điểm tuyệt vời cho thị trường. Với việc S&P 500 tăng gần 5% trong tháng qua và được dự đoán sẽ tiếp tục hoạt động tốt, Siegel đang hướng tới giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch của FED.

Những đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất đang bắt đầu lan truyền khắp thị trường khi năm 2024 đang đến gần. Goldman Sachs ước tính FED sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào quý 4 năm 2024. Bank of America cho biết thời gian sẽ là giữa năm 2024, trong khi Citi dự đoán FED sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trong suốt năm tới.

Giáo sư Siegel cảm thấy không thuyết phục. Ông cho rằng thời điểm cắt giảm phụ thuộc vào mức độ mạnh yếu của dữ liệu và diễn biến của lạm phát. Ông cho biết thêm rằng các nhà đầu tư cần thận trọng khi nghe những phân tích về việc tăng hoặc giảm lãi suất của FED sau khi biểu đồ dot plot được công bố vào tháng 12.

Dot plot là biểu đồ do FED công bố dựa trên các dự báo kinh tế của cơ quan này. Nó cũng minh hoạ quan điểm của các quan chức về tốc độ chính sách, đồng thời cung cấp phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang trong tương lai.

Theo Yahoo Finance


(0) Bình luận
Giáo sư Jeremy Siegel: "Rào cản duy nhất có thể làm chệch đà thăng hoa của chứng khoán là chủ tịch FED Jerome Powell"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO