Giá xăng dao động nhiều kì, nhưng giữ xu hướng ổn định quanh mốc 20.000 đồng/lít
Từ tháng 1 đến tháng 10/2025, giá xăng trong nước trải qua hơn 25 kỳ điều hành với 15 lần tăng và 11 lần giảm, theo thống kê của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ. Dữ liệu từ biểu đồ cho thấy giá xăng RON95-III dao động trong khoảng 18.880 - 21.500 đồng/lít, còn E5 RON92 trong khoảng 18.498 - 20.910 đồng/lít.

Giá đạt đỉnh vào cuối tháng 6/2025, khi RON95-III chạm 21.500 đồng/lít và E5 RON92 đạt 20.910 đồng/lít, sau đó giảm nhẹ trong tháng 7 rồi biến động quanh vùng 19.000-20.600 đồng/lít trong quý III và đầu quý IV.
Theo VnExpress (26/6/2025), kỳ tăng mạnh cuối tháng 6 xuất phát từ đà phục hồi của giá dầu thế giới, khi căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá Brent lên gần 86 USD/thùng. Đến giữa tháng 7, giá quay đầu giảm do dư cung dầu toàn cầu và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, giúp hạ nhiệt giá nhiên liệu.
Các yếu tố chi phối giá xăng năm 2025
1. Giá dầu thô thế giới và yếu tố địa chính trị
Theo Thanh Niên (16/6/2025), xung đột giữa Israel và Iran cùng rủi ro tại Biển Đỏ khiến giá dầu liên tục tăng, kéo theo các kỳ điều chỉnh tăng giá xăng trong nước. Tuy nhiên, trong các giai đoạn sau đó, khi sản lượng của OPEC+ được nới lỏng và nhu cầu tiêu thụ yếu đi, giá dầu giảm mạnh, giúp thị trường xăng Việt Nam “hạ nhiệt”.
2. Tỷ giá USD/VNĐ và chi phí nhập khẩu
Các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tỷ giá USD/VNĐ tăng trong quý I và quý III. Mỗi khi đồng USD mạnh lên, chi phí nhập khẩu tăng, buộc giá bán lẻ trong nước điều chỉnh theo.
3. Thuế, phí và chính sách điều hành
Từ 1/7/2025, mức thuế VAT giảm từ 10% xuống 8%, góp phần kìm đà tăng giá trong kỳ điều hành giữa năm (theo VnExpress). Ngoài ra, cơ quan quản lý thường xuyên sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) để “đỡ sóng” cho thị trường, đặc biệt trong các giai đoạn giá dầu quốc tế biến động mạnh.
4. Cung - cầu và yếu tố mùa vụ
Trong nước, nhu cầu đi lại và vận tải tăng cao vào dịp lễ, Tết Nguyên đán và mùa du lịch hè cũng góp phần tạo áp lực tăng giá. Tuy nhiên, từ quý III, nhu cầu giảm và giá nhập khẩu ổn định giúp các kỳ điều hành chuyển sang xu hướng giảm nhẹ.
Bức tranh tổng thể: Ổn định trong biến động
So với cùng kỳ năm 2024, mặt bằng giá xăng năm 2025 thấp hơn khoảng 1.000-1.500 đồng/lít, theo Báo Chính phủ (4/3/2025). Điều này cho thấy nỗ lực điều hành hiệu quả của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, đồng thời phản ánh xu hướng hạ nhiệt của giá dầu thế giới sau giai đoạn căng thẳng năng lượng toàn cầu.
Tính đến kỳ điều hành gần nhất (23/10/2025), giá RON95-III ở mức khoảng 20.200 đồng/lít và E5 RON92 khoảng 19.050 đồng/lít, với dự báo giảm thêm 200–300 đồng/lít trong kỳ kế tiếp (theo Vietnamnet).
Dự báo cuối năm
Các chuyên gia của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nhận định, nếu không có biến động lớn về địa chính trị hay cung cầu toàn cầu, giá xăng trong nước những tháng cuối năm 2025 sẽ duy trì ổn định trong vùng 19.000–20.500 đồng/lít. Tuy nhiên, việc Fed có thể cắt giảm lãi suất và sản lượng của OPEC+ tăng nhẹ sẽ là hai yếu tố cần theo dõi sát sao.
