Giá xăng giảm làm tăng chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ

Trường Giang | 07:20 01/09/2022

Sau 3 lần giảm liên tiếp hàng tháng, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã phục hồi trong tháng 8 khi lạm phát được điều chỉnh và giá xăng giảm.

Giá xăng giảm làm tăng chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng trở lại.

Conference Board cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng từ mức 95,3 trong tháng 7 lên mức 103,2 vào tháng 8.

Chỉ số tình hình hiện tại của nhóm nghiên cứu kinh doanh - đo lường đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường lao động hiện tại - đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022, lên mức 145,4 từ mức 139,7 vào tháng 7.

Trong khi đó, chỉ số kỳ vọng của hội đồng quản trị - thước đo triển vọng sáu tháng của người tiêu dùng đối với điều kiện thu nhập, kinh doanh và lao động - đã tăng từ 65,6 vào tháng trước đó lên mức 75,1 vào tháng 8.

Các nhà phân tích được khảo sát bởi nhà cung cấp dữ liệu FactSet đã kỳ vọng niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ sẽ tăng nhẹ do giá khí đốt đã giảm trong những tuần gần đây.

Vừa qua, giá trung bình cho một gallon xăng (tương đương 3,78 lít) ở Mỹ đã giảm xuống 3,85 USD vào thứ Ba từ hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng 6.

Tuy nhiên, dù lạm phát tại Mỹ có vẻ đã được điều chỉnh trong thời gian gần đây, nhưng chi phí cho hầu hết mọi thứ vẫn cao hơn nhiều so với một năm trước.

Vào tuần trước, tại một hội nghị chuyên đề kinh tế hàng năm ở thành phố Jackson Hole, tiểu bang Wyoming, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ cần giữ lãi suất đủ cao để làm chậm nền kinh tế "trong một thời gian" nhằm kiềm chế lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm.

Bên cạnh đó, ông Powell đã thừa nhận sự gia tăng sẽ gây tổn hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ, nhưng cũng cho biết tác động sẽ lớn hơn nhiều nếu lạm phát tiếp tăng dần.

Theo chuyên gia Lynn Franco, Giám đốc cấp cao về các chỉ số kinh tế của Conference Board cho biết, sự cải thiện niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 8/2022 có thể giúp hỗ trợ chi tiêu, nhưng lạm phát và các đợt tăng lãi suất bổ sung vẫn gây rủi ro cho tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá xăng giảm làm tăng chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO