Giá vàng sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào nửa cuối năm nay?

Khánh Vy | 13:49 10/06/2024

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn trong nửa cuối năm nay.

Giá vàng sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào nửa cuối năm nay?

Giá vàng một lần nữa dao động quanh mức kháng cự gần 2.400 USD/ounce và một công ty nghiên cứu dự đoán rằng việc kim loại quý này lập mức cao mới mọi thời đại chỉ là vấn đề về thời gian.

Cụ thể, trong báo cáo hàng tuần được công bố hôm 6/6, các nhà phân tích tại Metals Focus cho biết việc nới lỏng chính sách tiền tệ cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn trong nửa cuối năm nay.

Neil Meader, Giám đốc thị trường Vàng và Bạc tại Metals Focus cho biết: “Cuối năm nay, chúng tôi dự đoán giá sẽ tăng trở lại, với khả năng đạt mức cao mới mọi thời đại”.

“Trên thực tế, mức đỉnh 2.450 USD gần đây vẫn thấp hơn so với mức đỉnh năm 1980, vốn ở mức khoảng 3.000 USD theo giá ngày nay.”, ông cho biết thêm.

Với mức đỉnh kỷ lục mới sắp đạt được, Metals Focus dự đoán giá vàng sẽ đạt trung bình khoảng 2.250 USD/ounce trong năm nay, tăng 16% so với mức giá trung bình kỷ lục năm ngoái.

vang.png
Diễn biến giá vàng trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Kitco)

Các đánh giá được đưa ra khi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng và sự trì trệ ngày càng tăng trên thị trường lao động Mỹ đã làm tăng kỳ vọng thị trường về việc ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng lãi suất mới vào tháng 9.

Ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực, Metals Focus không nhận thấy nhiều khả năng giảm đối với vàng trong thời gian còn lại của năm.  

Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu kim loại quý có trụ sở tại Anh lưu ý một số yếu tố hỗ trợ đà tăng đột phá của vàng trong năm nay, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang lưỡng lự trong việc hạ lãi suất.

Nhu cầu khổng lồ từ các ngân hàng trung ương toàn cầu, triển vọng tài chính toàn cầu không khả quan, bất ổn địa chính trị và nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc đều đã thúc đẩy giá vàng. Qua đó vượt qua những "cơn gió ngược" do đồng đô la Mỹ mạnh lên và lãi suất trái phiếu cao hơn.

Meader cho biết: “Cho dù bắt đầu trong năm nay hay năm sau thì việc cắt giảm lãi suất của Mỹ cũng sắp diễn ra. Thật khó để thấy xung đột ở Trung Đông và Ukraine sớm được giải quyết và căng thẳng Mỹ-Trung vẫn ở mức cao. Cuối cùng, khi thị trường vật chất trở nên quen thuộc với giá cao hơn, các nguyên tắc cơ bản của vàng sẽ được cải thiện”.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã gây sốc cho thị trường khi không mua bất kỳ một lượng vàng nào trong tháng 5, chấm dứt đợt mua ồ ạt kéo dài 18 tháng. Ngay khi có thông tin, giá vàng giao ngay lập tức giảm 70 USD/ounce.

Krishan Gopaul, Nhà phân tích cấp cao, EMEA tại Hội đồng vàng thế giới, nói với trang Kitco News rằng ngay cả khi PBOC chậm lại việc mua vàng, ông vẫn kỳ vọng các ngân hàng trung ương khác sẽ tiếp tục tích lũy kim loại màu vàng này.

Tham khảo: Kitco News


(0) Bình luận
Giá vàng sẽ đạt mức cao mới mọi thời đại vào nửa cuối năm nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO