Giá thuê đất công nghiệp ở TP.HCM tăng cao

Thảo Nguyên | 14:42 17/02/2023

Giá thuê đất công nghiệp tại thị trường bất động sản phía Nam tiếp tục tăng cao. Mỗi m2 đất công nghiệp có giá thuê bình quân 159 USD cho chu kỳ thuê, riêng tại TP.HCM lập đỉnh 300 USD/m2/chu kỳ thuê.

Giá thuê đất công nghiệp ở TP.HCM tăng cao
Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM lập đỉnh 300 USD/m2/chu kỳ thuê.

Hàng loạt các dự án khu công nghiệp, kho xưởng được khởi công tại nhiều địa phương, cho thấy bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam trong năm 2022.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, khảo sát tại 4 tỉnh/ thành phố được đơn vị này coi là trọng điểm công nghiệp phía Nam là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An cho thấy, giá chào thuê tăng 8-13% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, thị trường TP.HCM ghi nhận mức giá thuê trung bình cao nhất, dao động từ 180 - 300 USD/m2/chu kỳ thuê. Tiếp theo là thị trường Long An với mức giá thuê trung bình trong khoảng 125 - 275 USD/m2/chu kỳ thuê. Mức giá thuê khu công nghiệp trung bình ở Bình Dương là từ 100 - 250 USD/m2/chu kỳ thuê còn Đồng Nai có mức giá thuê trong khoảng 100 - 200 USD/m2/chu kỳ thuê.

Tương tự, báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho biết, đến cuối năm 2022, giá thuê trần (cao nhất) đất công nghiệp tại TP.HCM chạm mức 300 USD/m2/chu kỳ thuê và tỷ lệ lấp đầy gần như tuyệt đối.

Tại vùng lân cận như Long An và Bình Dương, giá thuê đất công nghiệp đã lên đến gần 180 USD/m2/chu kỳ thuê và nguồn cung có sẵn không quá nhiều. Đà tăng giá thuê đất tại các thủ phủ công nghiệp phía Nam kéo dài trong nhiều năm qua và liên tục lập đỉnh mới.

Theo ông Neil Alexander Macgregor - Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam dự báo, nhu cầu thuê đất công nghiệp vẫn tiếp tục cao trong năm nay. Ông Neil cũng chỉ ra điểm đáng chú ý trên thị trường bất động sản công nghiệp hiện nay là xu hướng gia tăng đầu tư cho các sản phẩm chuyên biệt như nhà kho xây sẵn (RBW), nhà xưởng xây sẵn (RBF), logistics (kho bãi hậu cần), data centers (trung tâm dữ liệu),...

Đồng quan điểm, Collier Việt Nam cũng cho biết đến cuối năm ngoái, giá thuê bình quân đất công nghiệp tại TP.HCM đạt 204 USD mỗi m2 cho kỳ hạn thuê, tăng 2% so với quý trước, dù không có thêm nguồn cung mới, tỷ lệ lấp đầy cũng tăng nhẹ từ 91% lên 92%. Đơn vị này nhận định nguồn cung bất động sản công nghiệp mới tại thị trường phía Nam trong năm 2023 sẽ phủ sóng về các tỉnh, vùng phụ cận với TP.HCM thậm chí xa hơn.

Nguyên nhân giá đất công nghiệp ngày càng tăng cao được các chuyên gia nhân định là do các doanh nghiệp toàn cầu mong muốn mở rộng sản xuất tại khu vực phía Nam, quan tâm trước hết đến quy mô thị trường; Chính sách phát triển kinh tế; Lực lượng lao động dồi dào luôn sẵn sàng đón nhận luồng đầu tư mới về công nghệ,...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá thuê đất công nghiệp ở TP.HCM tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO