Gần 200 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa vì kinh doanh kém hiệu quả

Nguyên Trang - Dương Hùng | 13:46 13/07/2022

Trong hơn 2 tháng qua, gần 200 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị mini Bách Hóa Xanh đóng cửa sau thời gian dài liên tục mở rộng vì không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh.

Gần 200 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa vì kinh doanh kém hiệu quả
Nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP. Hồ Chí Minh treo biển xả kho để trả mặt bằng.

Vừa qua, nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP. Hồ Chí Minh có động thái xả hàng tã/bỉm trẻ em với mức giảm từ 30 - 50%. Sau đó, nhiều mặt hàng khác như đồ gia dụng, đồ đông lạnh, hóa mỹ phẩm,... cũng được đơn vị này khuyến mãi giảm sâu.

Đáng chú ý, trong đó có khá nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ mới khai trương cuối năm 2021. Thời điểm TP. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách vì Covid-19. Trong khi phần lớn cửa hàng Bách Hóa Xanh treo bảng “xả kho” thì một số cửa hàng treo bảng tạm đóng cửa để nâng cấp.

Theo thông tin trên website chính thức của Bách Hóa Xanh (bachhoaxanh.com), số lượng cửa hàng tính đến ngày 13/7/2022 đang là 1.952 điểm. Trước đó, theo Báo cáo tài chính quý I/2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Thế Giới Di Động, HOSE: MWG) - đơn vị chủ quản của Bách Hóa Xanh, tính đến hết tháng 4/2022, toàn chuỗi có 2.140 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Như vậy, trong vòng hơn 2 tháng có 188 cửa hàng Bách Hóa Xanh bị đóng cửa, trả mặt bằng.

Giải thích về việc này, ông Đặng Thanh Phong - Giám đốc truyền thông của Thế Giới Di Động cho biết các cửa hàng đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh.

Theo ông Phong, bắt đầu từ tháng 4/2022, chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh đã trong quá trình tái định vị và củng cố nền tảng vận hành với dự kiến quá trình sẽ hoàn thành trong cuối quý IV. Ở giai đoạn 1 và 2 (tháng 4 và 5), chuỗi Bách hóa Xanh sẽ chuẩn hóa diện tích, chỉ tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, xây dựng chính sách bán hàng mới, thay đổi trang trí và nhận diện.

Giai đoạn thứ 3, Bách Hóa Xanh sẽ chuẩn hóa số cửa hàng hiện hữu, rà soát và xử lý các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả... Và đến giai đoạn 4 (trong quý IV/2022) sẽ hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end (dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng cửa hàng, nâng cấp chất lượng dịch vụ...) với mục tiêu đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng. Đồng thời phát triển mạnh kênh online để cải thiện hiệu quả hoạt động.

Vì vậy, hoạt động đóng cửa hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh trong thời gian gần đây là một phần trong quá trình tái cơ cấu, được bắt đầu từ tháng IV/2022.

Về kết quả kinh doanh, trong 5 tháng đầu năm nay, Thế Giới Di Động đạt hơn 59.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ và đạt đúng tiến độ theo kế hoạch kinh doanh năm. Tuy nhiên, lãi sau thuế của tập đoàn chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng sau 5 tháng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận đi xuống.

Cuối năm 2021, Bách Hóa Xanh đã bất ngờ thay Tổng Giám đốc điều hành. Ông Trần Kinh Doanh rút khỏi các hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh. Người thay thế là ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế Giới Di Động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Gần 200 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa vì kinh doanh kém hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO