FED giữ nguyên lãi suất cao nhất trong gần 23 năm, chủ tịch Powell xóa tan hy vọng cắt giảm vào tháng 3, TTCK lập tức giảm điểm

Anh Dũng | 04:46 01/02/2024

Ngày 31/1, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phát đi tín hiệu cho thấy các quan chức đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Nhưng cơ quan này cũng tuyên bố rõ ràng rằng họ chưa sẵn sàng bắt đầu cắt giảm.

FED giữ nguyên lãi suất cao nhất trong gần 23 năm, chủ tịch Powell xóa tan hy vọng cắt giảm vào tháng 3, TTCK lập tức giảm điểm
Chủ tịch FED Jerome Powell

Những thay đổi đáng kể trong cuộc họp chính sách đầu năm 

Trước cuộc họp, các thị trường dự đoán FED có thể bắt đầu hạ lãi suất ngay sau cuộc họp tháng 3 hoặc tháng 5. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách tỏ ra thận trọng hơn. Họ thấy không cần phải hành động vội vàng  và cần chờ theo dõi dữ liệu.

Cuối cùng, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã nhất trí giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang lần thứ tư liên tiếp. Lãi suất hiện tại trong khoảng 5,25%  - 5,5%, cao nhất trong gần 23 năm.

Lãi suất chính sách của FED từ tháng 7/200 đến nay. Nguồn: CNBC

Tuyên bố sau cuộc họp đầu tiên của năm 2024 đã có sự thay đổi đáng kể. FOMC bỏ những cụm từ thể hiện sự sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát được kiểm soát và đang hướng về mục tiêu 2% của FED.

Tuy nhiên, FOMC cho biết họ chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn vượt mục tiêu của ngân hàng trung ương. Ủy ban cho rằng việc cắt giảm lãi suất chỉ phù hợp khi họ có niềm tin vững vàng rằng lạm phát đang giảm về mức mục tiêu một cách bền vững.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách đang chờ xem xét dữ liệu bổ sung để xác định xu hướng. Ông cũng lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là “khó xảy ra”.

Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng ủy ban sẽ đạt đủ mức độ tự tin vào cuộc họp tháng 3… Chúng tôi muốn thấy nhiều dữ liệu tốt hơn. Không phải chúng tôi đang tìm kiếm dữ liệu tốt, mà chúng tôi muốn thấy tính liên tục của những dữ liệu tốt mà chúng tôi đã tìm ra”.

Chủ tịch FED Jerome Powell tại cuộc họp báo ngày 31/1/2024. Ảnh: Reuters

Chứng khoán giảm xuống mức thấp nhất trong phiên sau bình luận của ông Powell về tháng 3. Chủ tịch FED làm tiêu tan hy vọng của các nhà giao dịch muốn ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sớm hơn trước khi xảy ra suy thoái. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có thời điểm giảm 300 điểm.

Mặc dù tuyên bố của ủy ban đã cô đọng các yếu tố cần thiết mà các nhà hoạch định chính sách sẽ cân nhắc, nhưng tuyên bố không loại bỏ hẳn khả năng năng thêm lãi suất. Một thay đổi đáng chú ý là loại bỏ độ trễ của chính sách tiền tệ. Các quan chức phần lớn tin rằng phải mất ít nhất 12 đến 18 tháng để các điều chỉnh có hiệu lực.

Cơ quan này nói rằng: “Khi xem xét bất kỳ điều chỉnh nào đối với phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang, Ủy ban sẽ đánh giá cẩn thận dữ liệu sắp tới, triển vọng đang phát triển và sự cân bằng rủi ro”.

Những cụm từ này đã thay thế cho một loạt những câu nói trước đây bao gồm “sự thắt chặt tích lũy của chính sách tiền tệ, độ trễ chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính”.

Lãi suất quỹ liên bang tăng từ năm 2022. Nguồn: CNBC

“Tiến tới sự cân bằng”

Những thay đổi trên là một phần trong việc FED tìm cách vạch ra lộ trình phía trước. Tuyên bố chỉ ra rằng tăng trưởng kinh tế đã “vững chắc” cũng như vấn đề hạ nhiệt lạm phát đạt được nhiều tiến bộ. Ủy ban đánh giá rằng những rủi ro đang dần chuyển sang trạng thái cân bằng.

Tuyên bố mới nhất đã không đề cập đến nội dung quan trọng là “xác định mức độ của bất kỳ biện pháp củng cố chính sách bổ sung nào có thể phù hợp để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian”.

Một số nhà quan sát FED đã xem xét ngôn từ để nhấn mạnh rằng việc tăng lãi suất bổ sung khó có thể xảy ra. Nhưng tuyên bố lần này ít nhất vẫn để ngỏ câu câu trả lời. Hai cuộc họp chính sách tiếp theo của FED sẽ diễn ra vào ngày 20/3 và 1/5, dấu mốc quan trọng để xem liệu dự đoán nào sẽ trở thành sự thật.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
FED giữ nguyên lãi suất cao nhất trong gần 23 năm, chủ tịch Powell xóa tan hy vọng cắt giảm vào tháng 3, TTCK lập tức giảm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO