Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid (xăng lai điện) sang châu Âu và lên kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe hơn cho thị trường trọng điểm này.
Tháng 10, EU áp thuế 45,3% lên xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối. Đáng chú ý, thuế quan không áp dụng cho xe hybrid. Do đó, các thương hiệu lớn của Trung Quốc như BYD sẽ vẫn có cơ hội tiếp tục mở rộng trong khu vực, các nhà phân tích cho biết.
Một số hãng xe Trung Quốc cũng đang chuyển hoạt động sản xuất và lắp ráp sang châu Âu để giảm chi phí thuế quan.
Murtuza Ali, nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết: “Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc chuyển sang sản xuất xe hybrid cắm điện nhằm tránh mức thuế mới của EU đối với xe điện chạy bằng pin (BEV).
Ali dự báo xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu sẽ tăng 20% trong năm nay và thậm chí còn nhanh hơn vào năm sau.
Hiện, năng lực sản xuất xe điện dư thừa tại Trung Quốc lên tới 3 triệu chiếc mỗi năm, gấp đôi quy mô thị trường EU, theo Ủy ban châu Âu (EC).
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chậm lại do suy thoái kinh tế, buộc một số nhà sản xuất ô tô thay đổi chiến lược tại châu Âu và tăng cường xuất khẩu xe hybrid.
Xe hybrid đang ngày càng được ưa chuộng vì người mua coi chúng là sự kết hợp hợp lý giữa động cơ đốt trong và động cơ điện.
Theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, từ tháng 7-10/2024, xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu đã tăng gấp 3 lần lên 65.800 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung quý 3, xe hybrid chiếm 18% tổng doanh số bán xe của Trung Quốc sang châu Âu, tăng gấp đôi so với quý 1. Trong khi đó, tỷ trọng xe BEV trong xuất khẩu giảm từ 62% xuống còn 58%.
Xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023 nhờ sự thống trị trong lĩnh vực xe điện.
Ngoài ra, các hãng sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể làm đảo lộn thị trường xe hybrid của châu Âu - vốn do các công ty trong khối và Nhật Bản thống trị - bằng những mẫu xe có giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
BYD đang cạnh tranh với Volkswagen (VW) và Toyota tại Châu Âu với mẫu xe hybrid đầu tiên dành cho thị trường châu Âu, Seal U DM-i.
Mẫu xe này có giá từ 35.900 euro (37.700 USD), thấp hơn 700 euro so với mẫu bán chạy nhất của VW là Tiguan và rẻ hơn 10% so với mẫu C-HR của Toyota.
Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin BYD cũng đang cân nhắc sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.
Yale Zhang, giám đốc điều hành của Automotive Foresight, cho biết: “Phân khúc xe hybrid có tiềm năng tăng trưởng lớn khi hãng Trung Quốc đưa ra nhiều lựa chọn giá cả phải chăng hơn cho châu Âu, thu hút người tiêu dùng quan tâm đến chi phí”.
Theo Reuters