Cũng từ ngày 6/11, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành liên tục phục vụ người dân.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội cho biết, trong 15 ngày đầu tiên tính từ hôm nay (6/11) sẽ có các đoàn tàu chạy miễn phí phục vụ người dân trải nghiệm loại hình giao thông lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hà Nội đã thông tin về kế hoạch khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, giai đoạn đầu vận hành sẽ kéo dài 1 năm, sau đó hoạt động của tàu được đánh giá để chính thức đưa vào khai thác bền vững.
Trong 15 ngày đầu sẽ có 3 đoàn tàu sẽ chạy liên tục, sau đó đơn vị khai thác sẽ bán vé và tăng tần suất lên 6 đoàn tàu, từ tháng thứ 7 sau khi vận hành sẽ tăng lên 9 đoàn tàu.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội - đơn vị vận hành thương mại chia sẻ thêm, trong tuần đầu sẽ khai thác 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 tăng lên 10 phút/chuyến, từ tháng thứ 7 sẽ khai thác giờ cao điểm 6 phút/chuyến, thấp điểm là 10 phút/chuyến và điều chỉnh tần suất theo nhu cầu đi lại của hành khách.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km được phê duyệt năm 2008, khởi công vào năm 2011 và mục tiêu hoàn thành năm 2013. Tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng sau được điều chỉnh tăng lên 18.001 tỷ đồng.
Về giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết là đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt và giá vé này đã được ngân sách Hà Nội trợ giá.
Cụ thể, vé lượt từ 8 đến 15 nghìn đồng/chặng (tùy độ dài chặng khách đi). Vé ngày 30 nghìn đồng/ngày và vé tháng với khách bình thường là 200 nghìn đồng/tháng, riêng nhóm khách ưu tiên như học sinh, sinh viên, đối tượng chính sách… là 100 nghìn đồng/tháng.
Nhóm khách đi xe buýt miễn phí như người cao tuổi, người khuyết tật… cũng được miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 733 nhân sự tham gia vận hành, bình quân 56 người/km.
Thời gian đi hết tuyến là 23,6 phút, tàu hoạt động từ 5 đến 22h30h hằng ngày.
Ngay sau khi đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành Hà Nội sẽ điều chỉnh lại các tuyến xe buýt, chuyển điểm dừng xe buýt gần các nhà ga đường sắt, tại các ga đều bố trí điểm trông giữ xe máy, xe đạp.