Được minh oan sau khi hứng đủ những lời chế nhạo vì đi ngược xu hướng xe điện, Toyota tuyên bố kế hoạch mới đối với động cơ đốt trong

Yến Nguyễn | 11:08 29/05/2024

Toyota sẽ phát triển một loại động cơ đốt trong nhỏ và tối ưu hơn cho xe hybrid nhằm cung cấp cho khách hàng các lựa chọn đa dạng, đồng thời góp phần vào nỗ lực giảm phát phải.

Được minh oan sau khi hứng đủ những lời chế nhạo vì đi ngược xu hướng xe điện, Toyota tuyên bố kế hoạch mới đối với động cơ đốt trong

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô dự đoán về một tương lai mà xe điện là phương tiện chính, Toyota lại thắng lớn nhờ đặt cược vào xe hybrid (xe xăng lai điện) – động thái khiến gã khổng lồ Nhật Bản bị chế nhạo trước khi được minh oan trong năm qua bởi doanh số bán xe hybrid tăng vọt. Giờ đây, Toyota đang quyết tâm với hướng đi của mình khi tuyên bố thực hiện bước tiến mới trên động cơ ô tô truyền thống.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hôm thứ Ba cho biết hãng sẽ phát triển động cơ đốt trong nhỏ hơn, tối ưu hơn cho xe hybrid. Loại động cơ mới này cũng có thể sử dụng nhiên liệu thay thế như nhiên liệu sinh học và hydro lỏng nhằm giảm lượng khí thải. Giám đốc điều hành của thương hiệu Subaru và Mazda thuộc Toyota cũng cam kết sẽ sản xuất động cơ mới.

Các động cơ mới, dù vẫn chủ yếu chạy bằng khí đốt, sẽ cho phép sản xuất những chiếc xe nhỏ gọn, hiệu quả và tiết kiệm xăng hơn.

CEO Koji Sato của Toyota cho rằng, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô tập trung vào các phương tiện chạy bằng pin thì vẫn còn dư địa để cải tiến động cơ đốt trong.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, ông Sato cho biết: “Để cung cấp cho khách hàng đa dạng lựa chọn nhằm đạt được độ trung hòa carbon, cần phải vượt qua thách thức trong việc phát triển các động cơ phù hợp với môi trường năng lượng tương lai”.

Động thái này là một phần trong kế hoạch phát triển đa hướng của Toyota. Trong nhiều năm, cựu CEO Toyota Akio Toyoda đã do dự về xe điện và nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm của công ty.

Sau khi doanh số bán xe hybrid tăng gần gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2021, ông Toyoda đã cảnh báo rằng tương lai xe điện thống trị ngành công nghiệp ô tô “sẽ mất nhiều thời gian hơn những gì giới truyền thông muốn chúng ta tin tưởng”. Vào tháng 1, Toyoda – hiện là chủ tịch của hãng sản xuất ô tô – dự báo xe EV sẽ chỉ chiếm tối đa 30% tổng doanh số.

Lập trường của Toyoda đã khiến các nhà đầu tư, nhà phân tích và nhà hoạt động môi trường chỉ trích. Họ cho rằng công ty đã sai lầm khi đi ngược lại tương lai xe điện tất yếu. Bị bủa vây bởi áp lực, Toyoda từ chức CEO và trở thành chủ tịch công ty.

Nhưng những chuyển động trên thị trường ô tô gần đây lại củng cố quan điểm của ông Toyoda. Một số nhà sản xuất ô tô truyền thống, bao gồm Ford, đã phải rút lại kế hoạch xe điện đầy tham vọng của mình. Gã khổng lồ xe điện Tesla của Mỹ cũng hạ mục tiêu doanh số sau khi CEO Elon Musk vào tháng 1 cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số sẽ “thấp hơn đáng kể” trong năm nay.

Trong khi đó, sự đa dạng hóa của Toyota đã dần được chứng minh khi doanh số bán xe điện toàn cầu trì trệ và khách hàng chuyển sang sử dụng xe hybrid như một giải pháp thay thế. Vào tháng 2, công ty đã nâng dự báo lợi nhuận ròng lên mức kỷ lục 30,3 tỷ USD, một phần nhờ doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ.

Cổ phiếu của Toyota trên sàn Nasdaq đã tăng 20% ​​kể từ tháng 1.

Theo Fortune


(0) Bình luận
Được minh oan sau khi hứng đủ những lời chế nhạo vì đi ngược xu hướng xe điện, Toyota tuyên bố kế hoạch mới đối với động cơ đốt trong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO