Dừng tất cả giao dịch online của chủ thẻ chưa đăng ký sinh trắc học

Huỳnh Duy | 17:42 26/10/2024

Khách hàng cá nhân và chủ thẻ doanh nghiệp chưa đăng ký sinh trắc học sẽ bị dừng tất cả giao dịch trực tuyến, rút tiền tại ATM/CDM,...

Dừng tất cả giao dịch online của chủ thẻ chưa đăng ký sinh trắc học

Thông tư số 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, được Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 28/6/2024. Thông tư 18 sửa đổi, bổ sung các quy định sẽ góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, hạn chế việc lợi dụng và sử dụng thẻ ngân hàng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Đáng chú ý trong đó có thông tin, từ 01/01/2025, khách hàng sẽ không thể giao dịch online nếu chưa xác thực sinh trắc học. Nhiều ngân hàng cũng thông báo từ chối giao dịch với những khách hàng chưa có dữ liệu sinh trắc học và thông tin dữ liệu tại ngân hàng không khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an…

ngan-hang.jpg
Từ 01/01/2025, khách hàng sẽ không thể giao dịch online nếu chưa xác thực sinh trắc học. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, từ 1/1/2025, nếu tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học, khách hàng sẽ không thể giao dịch chuyển khoản với bất kỳ giá trị nào; không thể liên kết, giao dịch thanh toán trực tuyến từ ví điện tử/tài khoản ngân hàng; không thể nộp, rút tiền giữa ví điện tử và tài khoản ngân hàng; không thể thực hiện thanh toán chạm Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay, Garmin Pay,…

Đối với thẻ thanh toán và thẻ ghi nợ, từ 1/1/2025, khách hàng cũng sẽ không thể tiếp tục sử dụng nếu giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận cư trú hết hạn hoặc chưa cập nhật giấy tờ tuỳ thân thành CCCD/thẻ căn cước.

Từ 1/10, khách hàng cũng không thể mở tài khoản thanh toán và thẻ ghi nợ trực tuyến nếu không cập nhật sinh trắc học. Đối với thẻ tín dụng, từ 1/1/2025, khách hàng sẽ không thể thực hiện giao dịch thẻ khi giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận cư trú hết hạn.

Với người nước ngoài hoặc người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch, dữ liệu sinh trắc học được thu thập thông qua gặp mặt trực tiếp với ngân hàng. Như vậy, các chủ thẻ ngân hàng vẫn chưa xác thực sinh trắc học lần đầu với ngân hàng từ đầu 2025 sẽ không thể thanh toán thẻ trực tuyến.

ngan_hang.jpg
Khách hàng cá nhân và chủ thẻ doanh nghiệp chưa đăng ký sinh trắc học sẽ bị dừng tất cả giao dịch trực tuyến, rút tiền tại ATM/CDM,... (Ảnh minh hoạ)

Các ngân hàng khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng cách truy cập vào ứng dụng ngân hàng và thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học; hoặc thực hiện cập nhật thông tin cá nhân và dữ liệu sinh trắc học tại tất cả chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.

Để cập nhật sinh trắc học thành công, khách hàng chỉ cần chuẩn bị CCCD 12 số gắn chip còn hạn sử dụng hoặc thẻ căn cước được cấp từ 1/7 theo chuẩn mới của Bộ Công an và thiết bị di động có hỗ trợ NFC. Trường hợp thiết bị không hỗ trợ NFC, khách hàng cần đến các điểm giao dịch của ngân hàng mở tài khoản.

Lưu ý: Các ngân hàng khẳng định nhân viên ngân hàng khi hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu không bao giờ gửi đường dẫn yêu cầu đăng nhập, cung cấp user, mật khẩu, số căn cước công dân, mã OTP hay bất kỳ thông tin cá nhân nào khác. Đồng thời, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các hình thức giả mạo, lừa đảo như trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dừng tất cả giao dịch online của chủ thẻ chưa đăng ký sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO