Dư nợ cho vay liên quan đến ô tô tại PG Bank bất ngờ tăng mạnh ngay trước thềm ĐHCĐ bất thường và thông tin Tập đoàn Thành Công tham gia M&A

Lê Sáng | 14:32 18/10/2023

Báo cáo tài chính quý III của PG Bank bất ngờ cho thấy dư nợ cho vay với ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác tại thời điểm 30/9 tăng 63% so với thời điểm đầu năm.

Dư nợ cho vay liên quan đến ô tô tại PG Bank bất ngờ tăng mạnh ngay trước thềm ĐHCĐ bất thường và thông tin Tập đoàn Thành Công tham gia M&A
Trên thị trường ô tô, thông tin ưu đãi tài chính của PG Bank đối với các sản phẩm ô tô của TC Motor xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Int

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 do doanh nghiệp tự lập. Theo đó, dư nợ cho vay của PG Bank tại thời điểm 30/9/2023 là hơn 30.485 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngành có dư nợ cho vay tăng nhanh đáng kể nhất là ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác khi đạt dư nợ hơn 2.769 tỷ đồng so với mức hơn 1.700 tỷ đồng hồi đầu năm, tương đương mức tăng đến hơn 63% trong 9 tháng.

capture-ok.jpg
Nguồn: BCTC quý III/2023 của PG Bank

Việc dư nợ cho vay ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô… tại PG Bank tăng mạnh trùng hợp với thông tin Tập đoàn Thành Công, nhà sản xuất, phân phối và kinh doanh các dịch vụ liên quan đến ô tô hàng đầu Việt Nam đang có tham vọng tham gia vào PG Bank thông qua một số hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A).

Thời gian qua, Tập đoàn Thành Công như được biết, tập trung kinh doanh xe hơi, nhưng đã mở rộng tham vọng đầu tư ngân hàng qua nỗ lực nắm giữ hơn 30% cổ phần Eximbank và theo đuổi cuộc chiến giữa các cổ đông lớn trong nhiều năm cho đến lúc rời đi vào 2022.

Với cốt lõi kinh doanh không mở rộng, việc Thành Công Group đầu tư ngân hàng vẫn được giới tài chính đặt câu hỏi về mục tiêu, xem đây là một “game” tài chính hay là định hướng mở rộng hệ sinh thái có ngân hàng hậu thuẫn.

Nếu chỉ là “game” đầu tư tài chính, thì sự trường kỳ trong vòng xoáy tranh chiến trước đây của Eximbank là có phần khó hiểu bởi các nhà đầu tư tài chính chỉ cần được trả giá vượt tỷ suất sinh lời kỳ vọng và có thể chọn thoát ngay tránh các phức tạp tương đồng với các rủi ro.

Nếu là mục tiêu mở hệ sinh thái tài chính xe hơi, thì mảng miếng kinh doanh của đơn vị này có phần khá mỏng.

Tuy nhiên, nếu nhìn sự thành công của Hyundai, ông lớn xe hơi có liên doanh và góp phần mang lại thành công, dòng tiền cho Tập đoàn Thành Công, sẽ thấy bước đi của hệ sinh thái tài chính - xe (car-finance), với mục tiêu cung cấp một loạt các sản phẩm cho vay mua ô tô, cho thuê ô tô, cho vay cá nhân, … mà Hyundai Capital đã triển khai thì đây rất có thể là một bước đi chiến lược của Tập đoàn Thành Công.

Thực tế cho tháy, một số diễn biến trên thị trường M&A thời gian qua cũng đã cho thấy những “Case study” như trường hợp trùm BOT Tasco với Savico (đơn vị có 11,9% thị phần phân phối xe hơi toàn quốc) và kèm theo thực thi mua công ty bảo hiểm, phát triển tài chính bảo hiểm, cho thấy “nước cờ” tương tự.

Bóng dáng “Tập đoàn Thành công” ngày càng rõ tại PG Bank

Thông tin từ các tài liệu công bố bổ sung cho Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 sắp diễn ra tại Ninh Bình của PG Bank cho thấy bóng dáng ngày càng rõ của Tập đoàn Thành Công.

Cụ thể, theo các tài liệu do Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố, tại kỳ ĐHCĐ bất thường sắp tới, Ngân hàng sẽ bổ sung 5 thành viên HĐQT gồm ông Đào Phong Trúc Đại, ông Phạm Mạnh Thắng, bà Đinh Thị Huyền Thanh, ông Vương Phúc Chính và ông Nguyễn Thành Lâm (ông Lâm là thành viên HĐQT độc lập).

Dù danh sách 5 ứng cử viên thành viên HĐQT chưa được PG Bank chưa được công bố thông tin chi tiết từng cá nhân, cũng như kinh nghiệm tại các vị trí ở các đơn vị khác.

Tuy nhiên, theo quan sát, danh sách ứng cử viên có tên một cá nhân là ông Đào Phong Trúc Đại, trùng với tên ông Đào Phong Trúc Đại (sinh năm 1975) là Tổng giám đốc CTCP Đầu tư PV-Inconess, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng (thành viên Tập đoàn Thành Công).

Trước đó, ngày 15/2/2022, ông Đào Phong Trúc Đại được bầu vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 – 2025 của Ngân hàng Eximbank nhưng đến ngày 24/10/2022, ông Đào Phong Trúc Đại bất ngờ nộp đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của Ngân hàng Eximbank với lý do cá nhân.

Bên cạnh đó, cũng theo các tài liệu do PG Bank vừa công bố, tại ĐHCĐ bất thường tới đây, nhà băng này cũng sẽ xin ý kiến cổ đông về việc dời trụ sở về tòa nhà của thành viên thuộc Tập đoàn Thành Công tại tòa nhà Toà nhà HEAC số 14-16 Hàm Long.

Trước đó không lâu, vào tháng 4/2023, khoảng 120 triệu cổ phiếu PGB của PG Bank đã được Petrolimex trao tay trong đợt thoái vốn hoàn toàn khỏi ngân hàng này.

Khi đó, 3 tổ chức được cập nhật thông tin là những nhà đầu tư thắng đấu giá gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Thương mại Gia Linh, Công ty Thương mại Vũ Anh Đức, Công ty Quốc tế Cường Phát với tỷ lệ sở hữu PG Bank lần lượt 13,1%; 13,36%; 13,54%.

Mặc dù ông Nguyễn Quang Định, người vừa thôi vị trí Chủ tịch HĐQT PGBank đã khẳng định khi còn đương nhiệm, tại ĐHCĐ 2023 PGBank là không có tên Công ty Thành Công, nhưng các đầu mối nhân sự lãnh đạo của các đơn vị lại cho thấy cả 3 tổ chức này đều có mối liên quan với Tập đoàn Thành Công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dư nợ cho vay liên quan đến ô tô tại PG Bank bất ngờ tăng mạnh ngay trước thềm ĐHCĐ bất thường và thông tin Tập đoàn Thành Công tham gia M&A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO