Dự báo về một đợt tăng lãi suất lớn sau cuộc họp của Fed

Trường Giang | 07:20 28/07/2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), dự kiến kéo dài 2 ngày, tìm kiếm giải pháp ứng phó cho tình trạng lạm phát leo thang.

Dự báo về một đợt tăng lãi suất lớn sau cuộc họp của Fed
Chủ tịch Fed Jerome Powell từng khẳng định quan điểm ưu tiên kiềm chế lạm phát, bất chấp rủi ro suy thoái cao.

Tại cuộc họp kéo dài 2 ngày, đa phần giới quan sát cho rằng cuộc họp này sẽ quyết định về một đợt tăng lãi suất lớn.

Lần tăng này được cho là 0,75 điểm %, lần tăng lãi suất thứ 5 trong năm nay của Fed nhằm hạ nhiệt nhu cầu mua bán và giảm bớt áp lực giá cả đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ.

Từ đầu năm đến nay, Fed đã lần lượt tăng lãi suất từ 0% lên các mức 1,5-1,75%, đẩy lãi suất thế chấp tăng cao và khiến doanh số bán nhà giảm trong 5 tháng liên tiếp.

Bài toán đối với các nhà hoạch định chính sách hiện nay là kiềm chế lạm phát trước khi quá muộn, song phải tránh đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào một cuộc suy thoái gây ảnh hưởng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell và một số nhà hoạch định chính sách khác từng khẳng định quan điểm ưu tiên kiềm chế lạm phát, bất chấp rủi ro suy thoái cao.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ - thước đo lạm phát thường được Fed sử dụng, tăng 9,1% vào tháng Sáu so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức cao nhất trong vòng 40 năm qua.

Điều này cho thấy Fed nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi chắc chắn rằng chỉ số này về lại mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, dù giá cả chung tiếp tục tăng, trong đó giá khí đốt, thực phẩm đều tăng cao và giá nhà đất chạm mức kỷ lục mới, có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng này đang chậm lại.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng trung ương có thể xem xét lại tốc độ tăng lãi suất.

Các nhà hoạch định chính sách muốn vạch ra một chiến lược "hạ cánh mềm," trong đó kiềm chế lạm phát mà tránh gây ra suy thoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng tính khả thi của chiến lược này không cao, trong khi việc áp dụng các biện pháp quá cứng rắn có thể khiến kết quả không được như mong muốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dự báo về một đợt tăng lãi suất lớn sau cuộc họp của Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO