Thị trường chứng khoán Việt Nam mở đầu phiên giao dịch tháng 3 với sự “dùng dằng” của chỉ số, thanh khoản duy trì ở mức thấp. Dù vậy, vẫn có điểm sáng từ nhóm cổ phiếu xây lắp khi tiếp tục “xanh điểm” theo làn sóng thúc đẩy đầu tư công từ đầu năm.
12 dự án thành phần đầu tiên tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (Tp.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) theo kế hoạch sẽ dần thi công trong nửa đầu năm 2023.
Theo ước tính của giới phân tích, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ. Do đó, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ là cú hích lớn đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng trong năm 2023.
Cổ phiếu của loạt DN xây lắp đã tăng giá gấp đôi từ đầu năm
Thực tế, sóng đầu tư công đã phản ánh vào giao dịch cổ phiếu xây lắp trên thị trường. Thống kê cho thấy, các mã FCN của Fecon, HHV của Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, C4G của Cienco4, LCG của Lizen đã bật tăng gấp đôi từ đầu năm.
Doanh nghiệp cũng lần lượt công bố các gói thầu với giá trị hàng ngàn tỷ. Đơn cử, ngay đầu năm, CTCP Lizen (LCG) phát đi thông báo dẫn đầu liên danh các nhà thầu ký kết hợp đồng Gói thầu XL01, Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang.
Hay liên danh CTCP Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 – CTCP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn – CTCP 471 (Viết tắt là liên danh C4 -36-TS-471) cũng đã công bố trúng gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Bùng - Vạn Ninh….
Liên danh HHV tham gia cũng thông tin đã trúng gói thầu đầu tiên ở cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 – 2025, với giá trị hơn 3.800 tỷ đồng.
Sau gói XL01, mới đây liên danh nhà thầu do Đèo Cả đứng đầu tiếp tục trúng thầu 2 gói thầu còn lại của cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn với tổng giá trị lên đến 11.000 tỷ đồng.
Thêm một liên danh công bố 2 gói thầu giá trị lên đến 11.000 tỷ đồng
Cụ thể, theo quyết định số 88/QĐ-BQLDA2 và số 89/ QĐ-BQLDA2, Ban Quản lý dự án 2 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL02 – Thi công xây dựng đoạn Km30+000 – Km57+200 và gói thầu XL03 - Thi công xây dựng đoạn Km57+200 – Km88+00, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Đơn vị trúng thầu gói thầu XL02 có giá trị 4.129 tỷ đồng là liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - CTCP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - CTCP Xây dựng Đèo Cả (DCC). Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 34 tháng kể từ ngày khởi công.
Đơn vị trúng gói XL03 có giá trị 6.686 tỷ đồng là liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - CTCP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - CTCP Trường Long. Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 42 tháng kể từ ngày khởi công.
Theo hồ sơ thiết kế, trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài khoảng 4,5km. Trong đó, gói thầu XL02 có 2 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 02 dài 698m), và ở gói thầu XL03 có 1 hầm xuyên núi cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm thiết kế 3 làn xe chạy với bề rộng mặt đường lên đến 11,25m. Đây là công trình hầm xuyên núi có chiều dài lớn nhất được xây dựng mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 và 2021 - 2025.
Được biết, Đèo Cả là đơn vị thi công các công trình hầm đường bộ lớn như hầm Đèo Cả (dài hơn 4km), Cù Mông (dài hơn 2,6km), Hải Vân (dài hơn 6,2km), hầm bao biển (Quảng Ninh). Hiện nay, Đèo Cả cũng đang thực hiện hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn – QL45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.