Doanh nghiệp Thẩm định giá có 1 năm để đáp ứng 3 điều kiện hoạt động mới sau khi Luật Giá 2023 có hiệu lực

Lê Sáng | 16:54 09/08/2023

Bộ Tài Chính vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên về giá chủ động rà soát, bảo đảm điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá tại Luật Giá năm 2023.

Doanh nghiệp Thẩm định giá có 1 năm để đáp ứng 3 điều kiện hoạt động mới sau khi Luật Giá 2023 có hiệu lực
(Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp thẩm định giá phải đáp ứng 3 điểm mới

Theo đó, tại văn bản 8278/BTC-QLG ban hành mới đây, Bộ Tài chính cho biết Luật Giá số 16/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024 bao gồm 8 Chương, 75 Điều, trong đó Chương 5 quy định về hoạt động thẩm định giá.

Cụ thể, tại Luật Giá số 16/2023/QH15 (Luật Giá năm 2023), liên quan đến điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá có một số điểm mới gồm.

Thứ nhất, tăng số lượng thẩm định viên về giá tại doanh nghiệp từ ít nhất 03 lên ít nhất 05 thẩm định viên về giá.

Thứ hai, đối với loại hình công ty TNNH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần bổ sung điều kiện tổng số vốn góp của các thành viên hoặc cổ đông là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp phải chiếm tỷ lệ trên 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp

Thứ ba, tăng số lượng thẩm định viên tại chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá từ ít nhất 02 lên ít nhất 03 thẩm định viên về giá.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho biết, đối với các doanh nghiệp thẩm định giá đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo quy định tại Luật Giá số 11/2012/QH13 được chuyển tiếp đến ngày 01/7/2025 phải đáp ứng được điều kiện trên.

Sau thời điểm 01/7/2025, doanh nghiệp thẩm định giá nào không bảo đảm điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo quy định tại Luật Giá năm 2023, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

Điều kiện hành nghề của Thẩm định viên về Giá

Cũng theo Bộ Tài chính, khi Luật Giá năm 2023 có hiệu lực thi hành điều kiện hành nghề của thẩm định viên về giá cũng có sự thay đổi khi yêu cầu người đăng ký hành nghề phải có tổng thời gian thực tế làm việc tại các doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá với trình độ đại học trở lên từ đủ 36 tháng; trường hợp làm việc với trình độ đại học trở lên về chuyên ngành giá hoặc định giá theo chương trình định hướng ứng dụng theo quy định của pháp luật thì tổng thời gian thực tế làm việc tại các doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá từ đủ 24 tháng.

Với những điểm mới liên quan đến điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp thẩm định giá và điều kiện hành nghề của thẩm định viên về giá, Bộ Tài chính yêu cầu các thẩm định viên về giá, doanh nghiệp thẩm định giá và tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá chủ động nghiên cứu toàn diện các quy định tại Luật Giá năm 2023, rà soát tình hình thực tế của doanh nghiệp về điều kiện hoạt động của doanh nghiệp và điều kiện đăng ký hành nghề của thẩm định viên, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Giá năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp Thẩm định giá có 1 năm để đáp ứng 3 điều kiện hoạt động mới sau khi Luật Giá 2023 có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO