Doanh nghiệp phải tự cân đối dòng tiền để trả nợ trái phiếu

Lê Sáng | 15:14 15/11/2022

Theo Bộ Tài chính, doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm phải tự cân đối dòng tiền để đảm bảo các nghĩa vụ đã cam kết với nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu.

Doanh nghiệp phải tự cân đối dòng tiền để trả nợ trái phiếu
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phát hành phải tự chủ động dòng tiền để trả nợ trái phiếu.

Sự suy giảm chung của thị trường Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cộng với việc một số vi phạm của doanh nghiệp phát hành thời gian qua đã khiến cho các nhà đầu tư cá nhân bán lại trái phiếu trước hạn đặt các doanh nghiệp phát hành vào “thế khó” về thanh khoản và cân đối dòng tiền.

Trước những diễn biến nói trên của thị trường TPDN, Bộ Tài chính khẳng định các doanh nghiệp phát hành phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu và thực hiện các cam kết với nhà đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm phải tự cân đối dòng tiền để đảm bảo các nghĩa vụ đã cam kết với nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu.

Trường hợp có khó khăn về tình hình tài chính thì phải chủ động xây dựng phương án trả nợ cụ thể và làm việc thống nhất với các nhà đầu tư để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, đảm bảo uy tín của doanh nghiệp như cơ cấu lại nợ, đàm phán hoán đổi trái phiếu, xử lý tài sản đảm bảo, thỏa thuận thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng tài sản khác của doanh nghiệp; trường hợp không thỏa thuận được sẽ xử lý theo quyết định của tòa án, Bộ Tài chính khuyến cáo các doanh nghiệp phát hành.

Đối với các tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu và các tổ chức cung cấp dịch vụ khác, Bộ Tài chính yêu cầu phải trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư để đảm bảo các nghĩa vụ đã ký kết cũng như đảm bảo uy tín khi cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Bên cạnh việc khẳng định trách nhiệm chính của các doanh nghiệp phát hành trong việc xử lý TPDN, theo Bộ Tài chính trong 10 tháng đầu năm 2022, thị trường TPDN đang chứng kiến đà giảm tốc đáng kể trong khi số lượng mua lại trước hạn tăng.

Cụ thể, thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết trong 10 tháng đầu năm 2022 khối lượng phát hành TPDN đạt 328,9 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, tốc độ phát hành TPDN có xu hướng giảm dần qua các Quý khi Quý I là đạt 134,8 nghìn tỷ đồng, quý II là 122,4 nghìn tỷ đồng, Quý III là 65,9 nghìn tỷ đồng, tháng 10/2022 là 5,8 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo Bộ Tài chính, trong 10 tháng đầu năm 2022, khối lượng trái phiếu mua lại trước hạn là 152,5 nghìn tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Lý giải cho sự suy giảm về quy mô phát hành TPDN thời gian qua, theo Bộ Tài chính do sau vụ việc sai phạm của Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, thị trường TPDN hiện đang gặp khó khăn, khối lượng phát hành mới sụt giảm, nhà đầu tư bán lại trước hạn nhiều, khối lượng mua trái phiếu trước hạn lớn.

Ngoài nguyên nhân từ những vụ việc nêu trên, Bộ Tài chính cũng cho rằng những tin đồn trên thị trường tài chính liên quan đến một số tập đoàn, khó khăn của thị trường bất động sản cũng tác động đến niềm tin của người gửi tiền và nhà đầu tư đối với thị trường ngân hàng và TPDN bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính một nguyên nhân khác cũng khiếp TPDN suy giảm là do lãi suất tiền gửi ngân hàng lên cao, nhà đầu tư cá nhân có xu hướng bán lại TPDN để chuyển sang gửi tiết kiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp phải tự cân đối dòng tiền để trả nợ trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO