“Ông lớn” VietinBank vừa tăng mạnh lãi suất huy động

Minh Vy | 11:52 15/11/2022

So với gửi tại quầy, lãi suất gửi trực tuyến của ngân hàng này đang cao hơn tới 0,8-1,8%/năm.

“Ông lớn” VietinBank vừa tăng mạnh lãi suất huy động

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – CTG) mới đây đã cập nhật lãi suất tiền gửi theo hình thức trực tuyến.

Theo đó, lãi suất cao nhất tại nhà băng này đã lên 8,2%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng, 18 tháng, 24 tháng khi khách hàng gửi tiền online. Mức lãi suất này tăng 0,3 điểm % so với trước thay đổi.

Ngoài ra, VietinBank còn tăng lãi suất kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng lên mức tối đa cho phép của Ngân hàng Nhà nước là 6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng cũng tăng 1,2%/năm lên 7,8%/năm.

Lãi suất gửi online của VietinBank cao hơn gửi tại quầy tới 0,8-1,8%/năm. Chênh lệch lớn nhất là ở kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng vì gửi tại quầy chỉ được hưởng lãi suất 6,6%/năm.

ctg.jpg
Biểu lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến của VietinBank ngày 15/11/2022. 

Như vậy, hiện VietinBank là ngân hàng có lãi suất cao nhất trong nhóm Big 4 ở hình thức gửi trực tuyến. Theo khảo sát ngày 15/11, lãi suất cao nhất tại Vietcombank là 7,4%/năm, tại BIDV và Agribank là 7,9%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất của nhóm Big 4 khá giống nhau, đều cao nhất là 7,4%/năm.

Dù đã điều chỉnh tăng thời gian qua, lãi suất tiết kiệm của nhóm Big 4 vẫn còn thấp hơn so với các ngân hàng tư nhân. Đơn cử như VPBank và SHB đã có lãi suất cao nhất 9%/năm, MB và Techcombank cao nhất 8,7%/năm,…

Trong báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, theo tổng hợp, mứ lãi suất huy động hiện tại đã cao hơn mặt bằng lãi suất trước dịch Covid-19. 

BVSC cho rằng, lãi suất huy động trong thời gian còn lại của năm 2022 vẫn còn áp lực tăng, khi nhu cầu thanh toán, chi trả thường tăng cao vào dịp giáp Tết Nguyên đàn. Dù vậy, mức tăng trong thời gian còn lại của năm sẽ không còn lớn như trong 2 tháng vừa qua. 

Các chuyên gia của Chứng khoán SSI thì cho rằng, diễn biến lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại cổ phần còn nhiều phức tạp khi thanh khoản dài hạn trên hệ thống chưa có nhiều sự cải thiện. Bên cạnh việc đẩy mạnh chương trình khuyến mại, cộng thêm lãi suất trên 6 tháng để thu hút dòng tiền, nhiều ngân hàng thương mại lớn đã tiếp tục tăng mức lãi suất cho tài khoản không kỳ hạn lên mức trần quy định 1%, như Techcombank hay VPBank. Tính đến hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã cao hơn vùng trước Covid, với mức tăng trung bình 300-400 điểm cơ bản so với cuối năm 2021.


(0) Bình luận
“Ông lớn” VietinBank vừa tăng mạnh lãi suất huy động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO