Doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị chưa thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển

Vân Anh | 13:01 03/03/2022

Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị của 7 Hiệp hội doanh nghiệp về việc chưa thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trong năm 2022.

Doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị chưa thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển
Một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.

Trong bản kiến nghị các doanh nghiệp cho rằng, đầu năm 2022 các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng...

Thực tế là các doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này chưa phù hợp do càng làm gia tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh và cản trở việc phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thời gian thu phí hạ tầng cảng biển được chính thức thực hiện từ ngày 1/4/2022.

Nghị quyết nêu rõ: “Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách Thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố”.

Tuy nhiên đến nay Thành phố Hồ Chí Minh lại chưa có thông báo công khai về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình hạ tầng cụ thể nào.

Thực tế thì hiện nay các doanh nghiệp đang phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Trong đó chỉ tính riêng phí BOT hiện doanh nghiệp đã gánh thêm một khoản rất lớn.

Bản kiến nghị của các doanh nghiệp dẫn chứng rõ, xe hàng di chuyển từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về nên tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng /container. Như vậy 1 container hàng của doanh nghiệp đi qua 7 trạm hiện đã trả phí BOT là 2,5 triệu đồng.

Tính ra, trung bình mỗi năm một doanh nghiệp ở Khánh Hòa với khoảng 3.000 container xuất khẩu thì đã phải trả thêm 7,5 tỷ đồng phí BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới này, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.

Đó là chưa tính đến các khoản phí khác liên quan đến hạ tầng của cảng, phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container… mà doanh nghiệp vẫn phải trả.

Với việc thu phí hạ tầng cảng biển thì các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải đóng phí 2 lần đối với các lô hàng xuất khẩu phải sử dụng nguyên liệu nhập khẩu.

Lần đóng thứ  nhất là cho lô hàng nguyên liệu nhập khẩu về để sản xuất và lần đóng thứ hai là lô hàng hóa sản xuất ra từ nguyên liệu nhập khẩu được đem đi xuất khẩu.

Thực tế là hầu hết các ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm.

Bản kiến nghị của các doanh nghiệp cho rằng, việc thu phí hạ tầng cảng biển chưa phù hợp khi doanh nghiệp đang phải trả rất nhiều chi phí phục vụ mục tiêu xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng của các địa phương, đồng thời đi ngược lại chủ trương chung của Chính phủ thúc đẩy việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì việc làm cho người lao động.

Do đó, để đảm bảo tuân thủ định hướng của Chính phủ về cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các hiệp hội doanh nghiệp đề nghị Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính có ý kiến với Hội đồng Nhân dân và UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét:

Chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12/2022 nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, không tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và gây ách tắc cho việc thực hiện thủ tục hành chính.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên để đầu tư vào các công trình cụ thể nào trong từng năm cũng như công khai, minh bạch các khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại các cảng biển của các doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị chưa thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO