Bước vào năm 2023 với diễn biến phức tạp trong nền kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA trong quản trị kinh tế càng được nhắc đến nhiều hơn – VUCA dùng để nói về thế giới “đa cực” với 4 yếu tố: Biến động (Votality), không chắc chắn (Uncertainly), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty).
Với bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động tác động trực tiếp tới môi trường kinh doanh trong nước, các tính toán của doanh nghiệp về quyết định đầu tư và đường hướng phát triển trong năm 2023 đều không khỏi có ít nhiều ảnh hưởng.
Theo đó, Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA” được tổ chức tập trung vào hai nội dung chính:
Thứ nhất, tập trung triển khai hiệu quả hoạt động đã được Bộ Công Thương (Cục XTTM) và Alibaba.com thống nhất trong Thỏa thuận hợp tác, từ đó hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tham gia hiệu quả vào tiến trình chuyển đổi số, và triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu thành công.
Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tận dụng công cụ số, tiếp cận các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Alibaba.com. Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) từng bước trở thành địa chỉ chung chi các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp xúc với khách hàng.
Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết: “Năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 – 2025, trong đó mục tiêu số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.”
Giám đốc phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam, ông Vũ Thế Tùng có chia sẻ: “Năm 2023 là năm được dự báo có nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh đó, khi tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trung”.
Hội nghị lần này thu hút gần 300 đại biểu đến từ các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí.