Ngày 22/11/2022, Bộ Công Thương ban hành quyết định tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”. Đây là sự kiện quy mô toàn quốc về thương mại điện tử lớn nhất trong năm cho đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo đó, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 28/11 đến 4/12/2022. Đây là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong việc phát triển thương mại điện tử Việt Nam.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 sẽ diễn ra trong vòng 60 giờ, từ 0h ngày 2/12 đến 12h ngày 4/12/2022. Chương trình diễn ra trên trang onlinefriday.vn với các ưu đãi giảm giá, khuyến mãi sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp.
Điểm nhấn tại sự kiện năm nay là sự kết hợp giữa Bộ Công Thương (Trung tâm Tin học và Công nghệ số) và TikTok, nhằm giới thiệu hashtag #OnlineFriday2022 trên nền tảng với 60 triệu lượt xem. Mục tiêu là khuyến khích người dùng TikTok chia sẻ kinh nghiệm mua sắm hữu ích, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, chương trình khuyến mãi hấp dẫn… đến hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước.
Bộ Công Thương còn phối hợp cùng nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE, nhằm chia sẻ và hỗ trợ những giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với công nghệ, từ đó tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các bên để tổ chức các hoạt động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời triển khai các giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường trực tuyến.
Nhiều nhà sản xuất cho biết đây là thời điểm khuyến mãi khủng nhất năm, thậm chí trong nhiều năm trở lại đây, nhờ quy mô lớn và thời gian áp dụng kéo dài với nhiều ưu đãi hấp dẫn của các doanh nghiệp tham gia.
Đánh giá về nhu cầu mua sắm dịp cuối năm, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết quý IV/2022 sẽ là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra. Trong đó, sản phẩm thuộc các ngành làm đẹp, thời trang, nội thất, thực phẩm, đồ điện tử được dự đoán có mức tiêu thụ tăng cao.
Người tiêu dùng Việt đang tiếp tục hướng đến chi tiêu hiệu quả thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn cuối năm, nhằm tận hưởng các ưu đãi về giá.
“Vì vậy, đây chính là thời điểm các doanh nghiệp cần tận dụng và tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn thương mại điện tử để mở rộng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến”, ông Lê Đức Anh nhấn mạnh.
Được triển khai từ năm 2014, Online Friday đã trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến thường niên lớn nhất trong năm do Bộ Công Thương tổ chức dưới sự chỉ đạo của Chính Phủ. Chương trình diễn ra vào ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12 hàng năm.