Định giá bất động sản là hoạt động không thể thiếu để vận hành thị trường bất động sản lành mạnh

Lê Sáng | 10:14 25/08/2023

GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng định giá bất động sản là một hoạt động thiết yếu không thể thiếu để vận hành thị trường bất động sản lành mạnh ở Việt Nam.

Định giá bất động sản là hoạt động không thể thiếu để vận hành thị trường bất động sản lành mạnh
GS. TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân.

Tham luận tại Tọa đàm khoa học: “Định giá bất động sản: Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về chỉ số giá bất động sản tại Nhật Bản” đang diễn ra tại Hà Nội, GS. TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân cho rằng trong bất cứ quan hệ nào của thị trường bất động sản đều cần đến hoạt động về định giá gồm: Mua, bán, thế chấp, góp vốn.

Do đó, định giá bất động sản là một hoạt động thiết yếu không thể thiếu để vận hành thị trường bất động sản lành mạnh.

Cũng theo GS. TS Hoàng Văn Cường, tại Việt Nam nghề định giá bất động sản và quản lý nhà nước về định giá bất động sản đã được công nhận và xác lập khuôn khổ pháp ký trong các Luật Giá và Luật Kinh doanh bất động sản. Nhu cầu về định giá bất động sản ngày càng tăng dẫn đến việc nghề định giá và các tổ chức định giá, thẩm định giá trong đó có định giá đất và bất động sản ngày càng phát triển thành một nghề mang tính chuyên nghiệp, độc lập.

Tuy nhiên, đánh giá thực tiễn phát triển thị trường bất động sản và hoạt động về định giá đất đai, bất động sản tại Việt Nam thời gian qua còn nhiều tồn tại và bất cập.

Cụ thể, tại Việt Nam các phương pháp định giá dất và bất động sản chưa áp dụng phổ biến trên thế giới thì khó áp dụng trong quán lý Nhà nước, do vậy phương pháp hệ số điều chỉnh vốn chỉ riêng có tại Việt Nam lại trờ thành phương pháp phổ biến.

Bên cạnh đó, hiện nay, tại Việt Nam hệ thống các chỉ số giá thị trường bất động sản cũng chưa được xây dựng và công bố để làm căn cứ cho các quyết định quản lý và hành vi thị trường.

Những hạn chế đang khiến cho công tác định giá đất và bất động sản đang bị bế tắc và dừng lại, các tổ chức định giá đất và bất động sản từ chối không nhận định giá đất và bất động sản cho các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương không quyết được giá đất, bất động sản để giao đất cho các nhà đầu tư.

Cũng theo GS. TS Hoàng Văn Cường, những kinh nghiệm về xây dựng và vận hành chỉ số giá bất động sản của Nhật Bản sẽ cung cấp những góc nhìn, bài học đáng giá cho hoàn thiện hoạt động định giá bất động sản, xây dựng chỉ số giá bất động sản, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam lành mạnh, bền vững và hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Định giá bất động sản là hoạt động không thể thiếu để vận hành thị trường bất động sản lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO