Điểm nhấn bất động sản 7 ngày qua: Động lực từ thể chế ngày càng rõ, Condotel vẫn đang loay hoay đổi tên

An Diệp | 16:56 23/06/2024

Động lực tích cực từ thể chế với thị trường bất động sản ngày càng thể hiện rõ nét khi 03 Luật quan trọng sắp có hiệu lực trong khi phân khúc Condotel vẫn đang loay hoay đổi tên.

Điểm nhấn bất động sản 7 ngày qua: Động lực từ thể chế ngày càng rõ, Condotel vẫn đang loay hoay đổi tên
Ảnh minh hoạ, nguồn Int

Chính phủ yêu cầu gỡ khó thị trường BĐS phải có hiệu quả rõ nét

Chính phủ giao Bộ Xây dựng bám sát tình hình để có giải pháp tháo gỡ, xử lý các khó khăn của thị trường BĐS "phải có chuyển biến rõ nét 6 tháng cuối năm"

Tại Nghị quyết 93 ngày 18/6, Chính phủ giao Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành, địa phương rà soát, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản trong phát triển dự án.

22.6_khi-nao-bds-phuc-hoi.jpg

Yêu cầu nói trên được Chính phủ đưa ra trong bối cảnh thị trường có tín hiệu phục hồi nhưng chưa thoát khỏi khó khăn. Hiện, nhiều dự án vẫn gặp vướng về quy hoạch, pháp lý hay thủ tục thực hiện. "Việc này phải có chuyển biến rõ nét trong 6 tháng cuối năm", Nghị quyết nêu.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Khi nào thị trường bất động sản phục hồi?

Mặc dù khác tính chất “đóng băng” của thị trường, nhưng khó khăn của thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại và giai đoạn 2010-2011 đều có những bước phục hồi khá tương đồng. Chuyên gia cho rằng phải đến năm 2026 thị trường mới bước vào giai đoạn ổn định và phát triển.

bds-2.jpg

Trở lại năm 2010 – 2011 khi thị trường bất động sản bắt đầu bị đóng băng, các dự án hầu như tắc đầu ra, số lượng tồn kho nhiều. Để giải quyết được lượng tồn kho chung cư, một số chính sách hỗ trợ chung cư trong thời kì này có thể kể đến như gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nghị định 188/CP về nhà ở xã hội, trong đó quy định nhà ở xã hội được bán sau 5 năm, thay vì 10 năm như trước đó. Và đến giai đoạn 2013 thị trường bất động sản dần rã băng, gói 30.000 tỷ đồng đã đến được đúng đối tượng, thị trường chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới chỉ sau 3-4 năm.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Người mua nhà được hưởng lợi gì từ Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới?

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được sửa đổi, bổ sung, cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng và minh bạch hơn, chắc chắn sẽ có nhiều tác động đến người mua nhà theo hướng bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của họ trong “sân chơi” bất động sản hoàn toàn mới.

bds-4.jpg

Theo đó, với Luật Đất đai 2024, các quy định đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng “lấy người dân làm trọng tâm", bảo vệ lợi ích tối đa cho người mua nhà.

Cụ thể, với quy định bảng giá đất mới, giá đất được tính theo nguyên tắc thị trường, tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được đẩy nhanh và người dân được hưởng lợi khi bị thu hồi đất.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Savills: 657.000 tỷ đồng đầu tư công năm 2024 chủ yếu cho hạ tầng giao thông, động lực cho thị trường đia ốc

Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

Chia sẻ về cơ hội cho bất động sản gắn liền đầu tư cơ sở hạ tầng, ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research cho hay, mối liên hệ giữa nỗ lực giải ngân đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển bất động sản rất chặt chẽ. Cơ sở hạ tầng mới thường thu hút các doanh nghiệp và người lao động mới, tạo thành các cụm. Nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thường theo sau.

bds-5.jpg

Theo Savills World Research, việc tập trung đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là các công trình cơ sở hạ tầng là một trong những mục tiêu quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện trong năm 2024. Với hiều dự án hạ tầng trọng điểm đạt tiến độ tốt, ngành bất động sản dự kiến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ ở mọi phân khúc trong dài hạn.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Condotel loay hoay đổi tên

Loạt dự án condotel không có khả năng thực hiện cam kết lợi nhuận khi vận hành, đã khởi đầu cuộc khủng hoảng dòng sản phẩm này. Từ khóa condotel đã không còn được người bán truyền thông, thay vào đó là ApartHotel

Khi cuộc khủng hoảng condotel xảy ra, từ khóa này chỉ xuất hiện trong các báo cáo thị trường, còn doanh nghiệp bán hàng thì đã nhanh chóng đổi tên dòng sản phẩm để sáng tạo một câu chuyện mới. Mô hình quản lý cũng có sự thay đổi để tạo cảm giác không lặp lại như condotel. Thay vì giao cho chủ đầu tư thuê một đơn vị quản lý vận hành thì nay khách hàng có thể tự vận hành cho thuê hoặc để ở khi có nhu cầu.

448331747_1133925877832164_7946860731356781892_n.jpg
Ảnh minh hoạ, nguồn Int

Trên thực tế, chưa có dự án nào thực chứng việc khách hàng tự vận hành cho thuê thì hiệu quả cao hơn mô hình cũ - thuê một đơn vị có thương hiệu quản lý vận hành toàn khu. Cách làm này gần như chỉ giải quyết vấn đề rằng, môi giới có thể giải thích với khách hàng, đây là câu chuyện mới, không giống với condotel trước đây.

Điển hình cho câu chuyện sáng tạo tên dòng sản phẩm mới có thể kể đến Apart Hotel, căn hộ biển, căn hộ du thuyền.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, để thay thế cho dòng sản phẩm condotel, nhiều chủ đầu tư đã thay đổi tên thành các cụm từ "tiếng Tây" để quảng cáo. Tuy nhiên, những tên gọi này không được Việt Nam sử dụng trong các văn bản pháp lý. Khi làm hợp đồng với khách hàng, các dòng sản phẩm này lại quay về trở thành "căn hộ du lịch" – hay còn gọi là condotel. Việc này là lừa dối người tiêu dùng.

"Tên gọi ApartHotel là tiếng Anh nhưng nội dung không đúng như loại hình "căn hộ du lịch". Dòng sản phẩm này thực chất là từ tự Việt Nam sáng chế ra. Điều này là rất rủi ro cho khách hàng, tương tự như các dự án condotel thời gian qua cho đến nay.

Hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% vốn dự án Nam Long Đại Phước cho đối tác Nhật, tập đoàn Nam Long thu về khoản lợi nhuận 200 tỷ đồng

Thương vụ chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Nam Long Đại Phước (quy mô 45 ha) cho đối tác chiến lược Nhật Bản Nishi Nippon Railroad đã được hoàn tất trong tháng 6/2024, mở khóa một dự án đầy tiềm năng của tập đoàn Nam Long. Sau khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng có giá trị 662 tỷ này, ước tính Nam Long có thể thu về khoản lợi nhuận sau thuế khoảng 200 tỷ đồng, đóng góp vào lợi nhuận quý 2 của Doanh nghiệp.

thuong-vu-chuyen-nhuong-25-von-tai-du-an-nam-long-dai-phuoc-1718690703.jpg

Khu đô thị Nam Long Đại Phước tọa lạc trên đảo Đại Phước như một “hòn ngọc phía Đông Sài Gòn” được bao bọc bởi sông Sài Gòn quanh năm thoáng mát. Với vị trí đắc địa tiếp giáp với Quận 2 và Quận 9 của TPHCM, từ Paragon Đại Phước dễ dàng tiếp cận với các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 51, cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành và sân bay Long Thành trong tương lai. Đặc biệt, khi cầu Cát Lái, đường vành đai 3 hoàn thành từ dự án sẽ dễ dàng kết nối với trung tâm chỉ trong vòng 20-25 phút. Bên cạnh đó, Nam Long Đại Phước còn sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp khi nằm trải dọc 1.200 m sông Cái và tích hợp hệ thống tiện ích vượt trội do tiếp giáp khu công viên trung tâm CBD của đảo, sân golf Teakwang Jeongsan, chưa kể các tiện ích nội khu phục vụ cho cư dân trong đô thị như công viên cảnh quan bờ sông, câu lạc bộ cộng đồng, bến du thuyền, tiện ích giáo dục, y tế…

Đáng chú ý là 100% dự án Nam Long Đại Phước đã hoàn tất việc đền bù giải phóng mặt bằng, san lấp đất đến cao độ 2 mét, được phê duyệt quy hoạch 1/500, đóng tiền sử dụng đất, và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ được phát triển với sản phẩm chủ yếu là biệt thự song lập và đơn lập cao cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Điểm nhấn bất động sản 7 ngày qua: Động lực từ thể chế ngày càng rõ, Condotel vẫn đang loay hoay đổi tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO