Một tỉnh cách Hà Nội 120 km sắp đón cùng lúc 2 nhà máy ô tô khủng, hứa hẹn thành 'trung tâm sản xuất mới' trên bản đồ ô tô Việt

Khánh Vy | 21:12 28/09/2024

Chỉ trong vòng một năm, tỉnh này đã đón tận 2 dự án xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô Trung Quốc.

Một tỉnh cách Hà Nội 120 km sắp đón cùng lúc 2 nhà máy ô tô khủng, hứa hẹn thành 'trung tâm sản xuất mới' trên bản đồ ô tô Việt

Mới đây, Tasco và Geely đã ký kết 3 hợp đồng và thỏa thuận quan trọng, gồm: Hợp đồng liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely; Hợp đồng Geely ủy quyền cho Tasco phân phối thương hiệu ô tô Geely Auto tại Việt Nam; Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tasco, Geely và BQL Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

Theo kế hoạch, nhà máy liên doanh của Tasco và Geely sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Bình, dưới dạng CKD (lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu). Trên diện tích đất 30 ha, nhà máy trên có công suất thiết kế 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD (khoảng hơn 4.100 tỷ đồng).

Dự kiến, nhà máy liên doanh của Tasco và Geely sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025, xuất xưởng mẫu xe đầu tiên vào đầu năm 2026.

5706181844e24541d204264947c0f9b2.jpg
Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án nhà máy lắp ráp ô tô giữa Khu Công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình và liên danh các nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tasco - Geely

Những mẫu xe đầu tiên được lắp ráp thuộc các thương hiệu Geely và Lynk & Co, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Trong tương lai, nhà máy này có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu khác.

Bên cạnh nhà máy lắp ráp ô tô, Tasco và Geely sẽ kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, thương hiệu này còn mong muốn thành lập trường đại học đào tạo kỹ thuật ô tô, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh phục vụ chuyên biệt cho việc kết nối ô tô với con người tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình.

Có vẻ như Thái Bình đang là điểm đến hứa hẹn cho các thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam khi trước đó, một nhãn hàng ô tô Trung Quốc khác là Chery cũng muốn "làm tổ" tại đây. Theo đó, Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Chery) ký kết hợp đồng liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu Công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải với trị giá hơn 800 triệu USD.

f56b176012881fbaf646bb65a645edbc(1).jpg
Lễ ký kết hợp đồng liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo, Tập đoàn Chery.

Việc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2026. Quá trình xây dựng nhà máy, Omoda & Jaecoo sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024. Công suất của nhà máy này dự kiến đạt 200.000 xe/năm.

Khi hoàn thành, đây sẽ là nhà máy biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của khu vực Đông Nam Á, là một phần trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Chery. 




(0) Bình luận
Một tỉnh cách Hà Nội 120 km sắp đón cùng lúc 2 nhà máy ô tô khủng, hứa hẹn thành 'trung tâm sản xuất mới' trên bản đồ ô tô Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO