Tài chính tuần qua: Nhiều nhà băng muốn NHNN nới thêm room, mất sạch tiền vì lên mạng hỏi cách “xin” lại tiền chuyển nhầm

Mạnh Đại | 18:35 28/09/2024

Nhiều nhà băng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao gấp đôi so với bình quân chung toàn ngành, mong muốn NHNN nới thêm room; Lên mạng hỏi cách “xin” lại tiền chuyển khoản nhầm, bị lừa đến hết sạch tiền trong tài khoản; Một ngân hàng tăng hạn mức rút tiền mặt tại ATM lên gấp 4 lần; Những thẻ tín dụng hoàn tiền nhiều nhất khi mua sắm online, …

Tài chính tuần qua: Nhiều nhà băng muốn NHNN nới thêm room, mất sạch tiền vì lên mạng hỏi cách “xin” lại tiền chuyển nhầm

Nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao vượt trội, mong muốn NHNN nới thêm room

Chia sẻ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại cổ phần, chiều ngày 21/9, ông Hồ Nam Tiến, Tổng Giám đốc LPBank cho biết tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã đạt 15,97% (dư nợ tăng thêm là gần 44.000 tỷ đồng), con số công bố cao nhất toàn hệ thống tới thời điểm hiện tại.

Cũng tại sự kiện trên, Chủ tịch HDBank Kim Byoungho cho biết tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đến nay đã đạt trên 15% so với đầu năm, quy mô dư nợ vượt 390.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ ở mức 1,74%.

Để thúc đẩy tín dụng, đại diện HDBank đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét giao thêm chỉ tiêu cho các tổ chức tín dụng có năng lực cung ứng vốn tốt trên cơ sở cân đối các mục tiêu điều hành, tiếp tục rà soát tình hình trong quý IV

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), con số tăng trưởng tín dụng cũng ở mức cao so với toàn ngành, tính đến hết tháng 8 dư nợ tín dụng đạt khoảng 685.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,14% so với năm 2023, cuối quý II con số này là 9,4%.

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MBBank, cho biết phần lớn (47%) dư nợ tăng mới hay 32.700 tỷ đồng được phân bổ cho phân khúc bán lẻ, cho vay sản xuất kinh doanh (tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước).

Cập nhật đến hết tháng 8, lãnh đạo NamABank tiết lộ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng hiện ở mức 14%, tương ứng đã sử dụng 85% room được NHNN giao và kỳ vọng sẽ được nới thêm.

Xem thêm tại đây

Lên mạng hỏi cách “xin” lại tiền chuyển khoản nhầm, bị lừa đến hết sạch tiền trong tài khoản

Vừa không lấy lại được số tiền 3 triệu chuyển khoản nhầm, vừa bị lừa thêm 6 triệu - đây chính là tình huống éo le mà chị K.A (Thành phố Hồ Chí Minh) gặp phải.

4.png

Mới đây, trên một diễn đàn trực tuyến, chị K.A (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ rằng đã sơ ý chuyển nhầm số tiền 3 triệu đồng vào một tài khoản lạ. Do không biết bên nhận là ai, chị đã chuyển thêm vài lần 2 nghìn đồng, kèm theo số điện thoại ở phần nội dung chuyển khoản để bên nhận liên lạc lại nhưng chờ mãi chưa có hồi âm.

Xem thêm tại đây

Những thẻ tín dụng hoàn tiền nhiều nhất khi mua sắm online

Những năm gần đây, việc sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán, mua sắm ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Nắm bắt được xu hướng này, các ngân hàng đua nhau ra mắt những dòng thẻ tín dụng mới nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng.

Với riêng hoạt động mua sắm online, nhiều ngân hàng đang triển khai những dòng thẻ tín dụng hoàn tiền với ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

3(1).png

Hiện tại tỷ lệ hoàn tiền cho các giao dịch online giao động từ 3% đến cao nhất là 20%. Vậy đâu là dòng thẻ tín dụng có mức hoàn khi mua sắm trực tuyến tốt nhất, dành riêng cho các tín đồ săn sale?

Tiêu biểu có thể kể đến thẻ tín dụng OCB iGen Mastercard Platinum hiện đang triển khai mức ưu đãi hoàn tiền lên đến 10% cho các giao dịch online. Cụ thể, khách hàng được hoàn 10% cho các giao dịch mua sắm tại Tiki, Shopee, Lazada, Tiktokshop; hoàn 5% cho giao dịch vận chuyển và đặt đồ ăn tại Grab, Be, Gojek, Foody. Mức hoàn tối đa lên đến 1 triệu VND/khách hàng/tháng sao kê.

Bên cạnh đó, các chủ thẻ VIB Supercard, Eximbank Visa Violet, VPBank StepUp Mastercard, KBank Cashback Plus, MSB Visa Online, Sacombank Tiki Platinum … cũng sẽ được hoàn tiền giao dịch tối đa từ 10 – 20% khi mua sắm online

Xem thêm tại đây

NHNN: Đã có 38 triệu tài khoản xác thực sinh trắc học, số vụ gian lận, lừa đảo giảm mạnh 50%, tài khoản lừa đảo giảm 72%

Tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam sáng 26/9, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, việc triển khai các quy định về xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 từ ngày 1/7/2024 đã có đóng góp tích cực giúp hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận trên không gian Internet.

5.jpg

Theo ông Phạm Anh Tuấn, cho đến ngày hôm nay 26/9 đã có khoảng 38 triệu tài khoản đã được thu thập dữ liệu sinh trắc học đối chiếu với dữ liệu.

"Có thể nói rằng gần như những khách hàng thực hiện giao dịch trên 10 triệu/lần và 20 triệu/ngày thì đều đã tự đăng ký thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực lại chính chủ tài khoản của thẻ, ví. Chúng tôi muốn khẳng lại, mục tiêu của QĐ 2345 là đảm bảo chính chủ tài khoản khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến tài khoản, thẻ, ví từ đó góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận chuyển tiền vào các tài khoản thuê, mua bán mượn của các đối tượng lừa đảo", ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết.

Xem thêm tại đây

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: Nhiều nhà băng muốn NHNN nới thêm room, mất sạch tiền vì lên mạng hỏi cách “xin” lại tiền chuyển nhầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO