TP. Móng Cái - Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước có cả đường biên giới trên bộ và đường biên giới với Trung Quốc.
Nhằm phát huy lợi thế của địa phương cũng như hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ Giao thông - Vận tải, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển... năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối. Công trình này nằm tại xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái.
Công trình này dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4/2024. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, công trình đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục. Nhiều hạng mục chính của dự án vẫn còn dang dở, trong đó có tuyến đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh dài 9,5km cũng bị chậm tiến độ.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy thi công, mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý điều chỉnh thiết kế hạng mục đường vào cảng thuộc dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).
Theo đó, chủ đầu tư đang hoàn thiện công tác lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500, trình UBND TP Móng Cái xem xét, phê duyệt theo quy định. Việc điều chỉnh quy hoạch được kỳ vọng sẽ giải quyết những bất cập trong thiết kế hạ tầng kết nối, đồng thời phù hợp hơn với định hướng phát triển đồng bộ khu vực cảng và các khu chức năng lân cận.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND TP Móng Cái tiến hành kiểm tra thực địa, làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Chủ đầu tư cũng đã được yêu cầu xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, lập bảng tiến độ cụ thể cho từng hạng mục, đồng thời cam kết huy động tối đa nguồn lực về nhân lực, máy móc và thiết bị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình theo yêu cầu.
Được biết, đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đang thi công kè bảo vệ bờ; hoàn thành 280/304 cọc, đúc dầm bê tông dự ứng lực và đang thi công đào đất, cắt cọc làm mố cầu dẫn. Mục tiêu sẽ đưa vào khánh thành công trình này dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp dự kiến diễn ra năm 2025.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được xây dựng trên diện tích 82,79ha. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm các hạng mục chính như sau: Bến cầu chính dài 500m, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT, cùng với khu vực phía sau bến được bố trí để neo đậu sà lan. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng 180m bến sà lan nằm ở phía trong, sát bờ và 3 cầu dẫn kết nối.
Khu kho bãi được đầu tư đồng bộ với hạ tầng hiện đại, đáp ứng tối ưu nhu cầu xếp dỡ hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS (Container Freight Station) và nhà điều hành cảng, đảm bảo vận hành hiệu quả.
Về hạ tầng kết nối, dự án xây dựng tuyến đường nối dài 9,435km, điểm đầu kết nối với tuyến đường hiện hữu tại phường Ninh Dương, điểm cuối giao với đầu tuyến đường dẫn vào cảng. Tuyến đường có tổng vốn đầu tư hơn 520 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách tỉnh.

Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh luôn đạt mức tăng trưởng cao.
Do đó, Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.
Dự án này là một trong bốn động lực tăng trưởng dài hạn quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động logistics, xuất nhập khẩu và giao thương quốc tế - đặc biệt là kết nối hàng hải giữa khu vực ASEAN và Đông Bắc Á.
Bên cạnh đó, dự án còn tạo nền tảng hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ liên quan, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP, gia tăng thu ngân sách cho TP Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.