Đầu tư bất động sản kiểu chẳng giống ai: Mua cả trường học bỏ hoang để cải tạo thành nhà chung cư, thu cả tỷ đồng/tháng tiền thuê

Minh Phương | 11:24 15/05/2023

Thành công của thương vụ này đã chứng minh cho sự đúng đắn trong tầm nhìn của 3 người đàn ông.

Đầu tư bất động sản kiểu chẳng giống ai: Mua cả trường học bỏ hoang để cải tạo thành nhà chung cư, thu cả tỷ đồng/tháng tiền thuê

Năm 2019, người đàn ông 35 tuổi Jesse Wig đã có một thỏa thuận phi thị trường để mua một trường trung học cũ ở Homestead, Pennsylvania, nằm cách Pittsburgh khoảng 11km. Tòa nhà đã bị bỏ hoang gần 10 năm.

Wig là một nhà đầu tư và cũng là một nhà môi giới bất động sản. Anh đã nhìn thấy được tiềm năng của ngôi trường cũ kỹ nhưng cũng hiểu bản thân không thể tự làm một mình. Vì vậy, Wig đã liên lạc với một nhà đầu tư bất động sản tên Adam Colucci và một luật sư kiêm nhà phát triển bất động sản là Dan Spanovich để đảm nhận dự án chuyển đổi tòa nhà thành căn hộ.

Vào tháng 5 năm 2019, bộ ba đã mua ngôi trường bỏ hoang Bowtie High với giá 100.000 USD và chuyển đổi nó thành một tòa nhà chung cư 31 căn hộ.

Các nhà đầu tư này đã tìm được một ngân hàng và đảm bảo khoản thế chấp trị giá 2 triệu USD, số tiền mà họ trả là 12.129 USD/tháng. Bản thân 3 người cũng đã tự bỏ tiền túi của mình tổng cộng 1,3 triệu USD.

Việc cải tạo bắt đầu vào đầu năm 2020 và mất khoảng 18 tháng để hoàn thành. Tổng chi phí cho việc cải tạo ngôi trường cũ là 3,3 triệu USD.

Nghĩ lại về tổng chi phí khổng lồ ấy vẫn khiến 3 nhà đầu tư toát mồ hôi. “Nếu biết ngay từ đầu việc thực hiện cải tạo tốn nhiều đến thế, tôi không chắc là chúng tôi sẽ bắt tay vào làm đâu,” Spanovich nói.

Wig, Colucci và Spanovich còn tái sử dụng một số vật liệu ban đầu được tìm thấy trong trường, chẳng hạn như giá sách cũ và sàn gỗ cứng nguyên bản của giảng đường cũ.

Ăn nên làm ra

Việc cho thuê căn hộ trong toà nhà đã bắt đầu vào tháng 10 năm 2021. Chỉ trong vòng 6 tháng, ngôi trường cũ ấy đã được “lấp đầy” 100%. Toà nhà có 31 căn hộ, với giá thuê hàng tháng cho căn hộ một phòng ngủ có giá thấp nhất là 1.400 USD và căn hộ hai phòng ngủ rẻ nhất là 1.600 USD. Tối thiểu, một tháng họ thu về 50.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) từ tiền thuê nhà.

Một số căn hộ từng là lớp học còn có bảng phấn được giữ nguyên và lượng ánh sáng tự nhiên đáng ghen tị nhờ có nhiều cửa sổ lớn. Các căn hộ cũng được trang bị các thiết bị bằng thép không gỉ, máy giặt và máy sấy trong nhà cũng như tủ quần áo không cửa ngăn.

Wig, Colucci và Spanovich đang tái đầu tư lợi nhuận vào một ngôi trường bỏ hoang thứ hai khi Colucci biết rằng ngôi trường nằm ngay đối diện khu đất của họ đang được rao bán.

Vốn nó đã được ký hợp đồng với một nhà đầu tư khác. Thế nhưng, thỏa thuận này đã thất bại vào năm 2020 và tạo điều kiện cho bộ ba mua nó với giá 90.000 USD, với khoản thế chấp 3,25 triệu USD.

Khi trường thứ hai hoàn thành, nó sẽ có 33 căn hộ và các tiện nghi như sân thượng, bãi đậu xe trong nhà và sảnh sinh hoạt chung. Nó sẽ có khoảng 7 căn hộ trên mỗi tầng. Việc cải tạo ngôi trường thứ hai dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2023. Các căn hộ sẽ có trần nhà cao 4m giống như các phòng học ban đầu.

Tham khảo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đầu tư bất động sản kiểu chẳng giống ai: Mua cả trường học bỏ hoang để cải tạo thành nhà chung cư, thu cả tỷ đồng/tháng tiền thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO