Dầu thô đồng loạt tăng giá phiên đầu tuần

Lê Hà | 09:35 27/03/2023

Sáng 27/3, giá dầu thô WTI ghi nhận giao dịch ở mức 68,86 USD/thùng, trong khi dầu Brent là 75,56 USD/thùng, cả hai loại dầu đồng loạt tăng.

Dầu thô đồng loạt tăng giá phiên đầu tuần
Giá dầu thô đồng loạt tăng phiên đầu tuần (Ảnh minh họa: Int)

Phiên sáng nay, giá dầu WTI tăng 0,60 USD/thùng lên mức 69,86 USD/thùng; Brent tăng 0,57 USD/thùng lên mức 75,56 USD/thùng.

Sau thời gian diễn biến ảm đạm, giá dầu đã tăng phiên đầu tuần khi hiệu ứng tâm lý nhà đầu tư tốt hơn nhờ việc chính phủ Mỹ hứa sẽ bảo vệ người gửi tiền ngân hàng và Cục Dự trữ Liên bang không hành động bất ngờ nào tác động thị trường tiền tệ.

Vào tuần trước, giá dầu thô ổn định trên 69 USD/thùng và phục hồi được khoảng một phần tư trong số gần 10 USD mà nó đã mất vào tuần trước đó.

Theo các nhà phân tích cho biết, hàng hóa vẫn không ổn định và chừng nào mối quan tâm về ngân hàng vẫn còn ở vị trí hàng đầu trên thị trường, các nguyên tắc cơ bản của dầu thô có thể có tác động hạn chế đến biến động giá của nó.

Trong mội diễn biến mới đây, lo ngại về việc Ngân hàng Credit Suisse của Thuỵ Sỹ sẽ tiếp bước sự sụp đổ của Ngân hàng SVB tại Mỹ đã được tháo bỏ một phần, sau khi được Ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ là UBS mua lại dưới sự hậu thuẫn của Chính phủ.

Tâm lý của thị trường dần ổn định hơn sau sự hoảng loạn từ tuần trước đó, đã hỗ trợ cho giá dầu thô phục hồi từ mức đáy thấp nhất trong vòng 15 tháng.

Bên cạnh đó, thị trường cũng phản ứng tích cực hơn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 4,75-5,00%, nhưng đưa ra tín hiệu rằng đà tăng nhiều khả năng sẽ sớm kết thúc.

Về yếu tố cung cầu, một vài thông tin từ phía nguồn cung cũng đã thúc đẩy đà tăng đối với dầu thô.

Các cuộc đình công khắp khu vực hạ nguồn dầu mỏ của Pháp, một phần của các cuộc biểu tình trên toàn quốc về việc phản đối cải cách lương hưu của chính phủ đã kéo dài hơn nửa tháng.

Điều này đang cản trở hoạt động giao dầu thô cho các nhà máy lọc dầu. Nhà điều hành TotalEnergies cho biết nhà máy lọc dầu lớn nhất của đất nước, cơ sở Gonfreville với công suất 246.900 thùng/ngày đã ngừng hoạt động trong tuần qua.

Tuy nhiên, những lo ngại trên thị trường tài chính vẫn còn tiềm ẩn, cùng với xu hướng dư cung trong ngắn hạn đã kéo giá dầu suy yếu trở lại trong 2 phiên cuối tuần.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay (27/3) được áp dụng theo kỳ điều hành điều chỉnh giá này 21/3.

Cụ thể, xăng E5RON92 không cao hơn 22.022 đồng/lít,; xăng RON95-III không cao hơn 23.038 đồng/lít.

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.302 đồng/lít; dầu hỏa 19.462 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S: 14.479 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước 0 đồng/kg).

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dầu thô đồng loạt tăng giá phiên đầu tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO