Đất nền tại miền Trung đã giảm giá sâu nhất bao nhiêu?

Linh Phong | 14:01 17/03/2023

Theo DKRA, thị trường thứ cấp phân khúc đất nền ghi nhận mức giảm trung bình 10% - 25% so với quý 4/2022, riêng tại Quảng Nam cá biệt có dự án giảm đến 40%, tuy nhiên lượng giao dịch phát sinh rất khiêm tốn.

Đất nền tại miền Trung đã giảm giá sâu nhất bao nhiêu?

Theo thống kê của DKRA Group, 2 tháng đầu năm 2023, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận nguồn cung và sức cầu thị trường giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, với tỷ lệ giảm lần lượt là 86% và 97%. Nguồn cung mới trong 2 tháng đầu năm 2023 chỉ tập trung tại Quảng Nam, trong khi đó tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế không ghi nhận dự án mở bán mới.

Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 10% - 25% so với quý 4/2022, riêng tại Quảng Nam cá biệt có dự án giảm đến 40%, tuy nhiên lượng giao dịch phát sinh rất khiêm tốn.

Theo DKRA, những khó khăn kép từ thị trường: việc khó tiếp cận nguồn tín dụng, lãi suất cao, thanh tra bất động sản, các vướng mắc trong thủ tục pháp lý… đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn cung cũng như thanh khoản của thị trường bất động sản trong thời gian qua. Nếu thị trường không có những tín hiệu tích cực thì sẽ khó có cơ hội phục hồi trong ngắn hạn.

Về phân khúc căn hộ, nguồn cung mới 2 tháng đầu năm 2023 tăng 40% so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn ở mức rất thấp so với giai đoạn năm 2019 trở về trước, các dự án tập trung tại Đà Nẵng. Thừa Thiên Huế và Quảng Nam tiếp tục khan hiếm dự án mở bán mới.

Sức cầu thị trường chạm đáy thấp nhất trong hơn 10 năm qua với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 12% tổng nguồn cung mới mở bán trong kỳ.

Tại Đà Nẵng nguồn cung mới tập trung ở quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn, các dự án thuộc phân khúc căn hộ hạng C giá bán dao động từ 26 - 27 triệu đồng/m2.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cuối năm 2022 tuy nhiên do hầu hết các dự án mở bán trong kỳ đều đã gần bàn giao, tiến độ thanh toán ngắn (dưới 6 tháng) phần nào ảnh hưởng đến tỷ lệ bán hàng ở các dự.

Giá bán trên thị trường sang nhượng thứ cấp ghi nhận giảm phổ biến từ 1% - 3% so với thời điểm quý 4/2022, tuy nhiên thanh khoản thị trường ở mức rất thấp do tâm lý chung, người mua gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay.

Về phân khúc nhà phố, biệt thự, nguồn cung sụt giảm đáng kể, chỉ bằng 18% so với cùng kỳ năm 2022 và tập trung chủ yếu tại Quảng Nam, riêng 2 khu vực Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì sự khan hiếm.

Sức cầu thị trường ở mức rất thấp, lượng giao dịch giảm mạnh, xu hướng giảm kéo dài từ giữa cuối quý 2/2022 đến nay. Mức giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, tuy nhiên mặt bằng giá bán thứ cấp ghi nhận giảm 3% - 5% so với cùng kỳ, thanh khoản ở mức thấp, giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án đã bàn giao nhà và có pháp lý hoàn thiện.

Dự kiến trong những tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ nhưng không có nhiều đột biến, tập trung phần lớn ở Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đất nền tại miền Trung đã giảm giá sâu nhất bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO