Đất nền phân lô tách thửa: Bán xong “cò đất” cũng né khi nhận bán lại

Minh Tâm | 15:41 22/10/2022

Sau thời gian tăng nóng, đến nay, đất nền phân lô tại ven đô lâm vào tình trạng cắt lỗ vẫn khó bán, thậm chí đến môi giới cũng không muốn nhận bán.

Đất nền phân lô tách thửa: Bán xong “cò đất” cũng né khi nhận bán lại

Trong những năm trở lại đây, các khu vực như Thạch Thất, Sơn Tây,... trở thành điểm nóng tại ven đô. Đa phần, tại đây những sản phẩm bất động sản đều là đất nền phân lô diện tích từ 60 - 80m2/lô và được bán với mức giá từ 20 triệu đồng/m2. Dù vậy, nhưng trước kia loại hình này vẫn được ưa chuộng và được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Tuy nhiên, sau thời gian, việc phân lô, tách thửa dễ dàng. Đến đầu năm nay, Hà Nội đã hạn chế phân lô tách thửa để kiểm soát ổn định thị trường bất động sản. Theo đó, kinh doanh loại hình bất động sản này gần như hết cửa, giá cũng đã giảm sâu. Thậm chí, môi giới bán ra những mảnh đất phân lô trước đó, đến nay cũng ngại nhận lại bán.

Anh Nguyễn Khánh, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, cuối năm 2021, anh mua một mảnh đất phân lô tại Thạch Thất, với diện tích 75m2, giá 22 triệu đồng/m2, tương đương gần 1,7 tỷ đồng. Đến nay, gia đình anh có việc cần sử dụng số tiền lớn nên anh bắt đầu rao bán.

“Tôi chấp nhận giảm 15% so với thời điểm xuống tiền. Nhưng đến khi liên hệ môi giới đã bán cho tôi mảnh đất này tôi ngã ngửa nhận được câu trả lời thị trường chững khó có giao dịch nên không nhận bán lại. Tôi tiếp tục liên hệ thêm một vài phòng giao dịch trong khu vực và chấp nhận trả hoa hồng cao hơn nhưng họ cũng đều không chắc chắn sẽ bán được ngay”, anh Khánh nói.

Theo anh Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc văn phòng môi giới bất động sản tại Thạch Thất, Sơn Tây, thời gian gần đây, đất nền phân lô ở các khu vực này gần như đứng hình. Các giao dịch chủ yếu đến từ đất thổ cư của người dân bán lại nhưng cũng không có nhiều.

z3581436217545_b4c480b6699e7d7a6f6551c5d6d70fc9.jpg

“Năm ngoái, đất phân lô ở đây bán rất chạy, nhưng đến giờ nhắc tới ai cũng né, môi giới không dám nhận bán vì không có người mua. Trong khi đó, hiện nay, nhiều nhà đầu tư ôm trước đó đang muốn bán ra rất nhiều. Mỗi tuần tôi nhận hàng chục cuộc gọi nhờ bán lại”, anh Hiếu nói.

Anh Hiếu cho biết, một số sàn hiện nay “ngại” rao bán loại đất này vì kém thanh khoản. Nếu có nhận cũng sẽ đẩy cho các môi giới mới vào học việc bán. “Một số sàn có sẵn tài chính hiện nay cũng mua vào, nhưng chủ yếu là đất của dân, nếu như đất phân lô thì phải giảm sâu khoảng 20 - 30%, nằm ở vị trí đẹp. Bây giờ có mua vào cũng là gom chờ thị trường tốt lên, còn bán ngay có lãi là điều gần như không thể”, người môi giới này nói.

Theo anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội, thực tế, thị trường chững lại, phân khúc đất nền có tính đầu cơ cao sẽ bị tác động đầu tiên và nặng nhất. Không chỉ đất nền tại các điểm nóng phân lô, mà ngay cả những nơi có hạ tầng tương đối tốt muốn bán cũng đang phải giảm giá.

“Đất nền tự phân lô đều có hạ tầng không tốt, tôi đã đi khảo sát nhiều khu vực vùng ven, đường vào khu dù mới làm nhưng đã bong và hỏng hết. Chưa kể, một số mảnh có đường vào rất nhỏ, chỉ vừa ô tô 4 chỗ đi. Trong khi đó, khu vực vùng ven không thiếu đất đến mức phải đi mua những loại hình đất như vậy”, anh Hải nói.

Anh Hải cho rằng, lúc này, nhà đầu tư mua vào đang có nhiều sự lựa chọn nên dù đất tự phân lô giảm giá cũng rất khó có cửa. “Những người mua loại đất này đa phần đều là nhà đầu tư mới, vốn mỏng nhưng lại kỳ vọng quá cao. Đến khi thị trường chững lại, sàn giao dịch cũng khó bán ra, thậm chí họ cũng đang ôm rất nhiều mảnh đất tương tự. Nên cuối cùng, người thiệt chính là các nhà đầu tư đang ôm”, nhà đầu tư này nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đất nền phân lô tách thửa: Bán xong “cò đất” cũng né khi nhận bán lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO