Đất nền Lâm Đồng có diễn biến mới

Tiểu Bảo | 16:21 25/03/2024

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến khởi công từ quý 3/2024 đi qua địa bàn Tp.Bảo Lâm góp phần rút ngắn thời gian từ Tp.HCM đi các tỉnh Tây Nguyên.

Đất nền Lâm Đồng có diễn biến mới

Trong báo cáo về giao dịch bất động sản qua công chứng 3 tháng đầu năm 2024 của Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng chỉ ra, số đất nền giao dịch tại Lâm Đồng tiếp tục giảm khoảng 8% trong ba tháng đầu năm, sau đà lao dốc vào năm ngoái.

Theo đó, tỉnh này có hơn 3.800 lô đất nền được mua bán với giá trị gần 4.600 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi lô đất có giá khoảng 1,2 tỷ đồng.

So với quý 4/2023, số lượng và giá trị đất nền tại Lâm Đồng giảm nhẹ lần lượt 8% và 3%. Trong đó nhiều địa phương từng là điểm nóng về đất nền như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà... đều giảm lượng giao dịch đất nền, khoảng 3-33% trong quý 1/2024 năm nay. Riêng tại huyện Bảo Lâm, số lượng và giá trị đất nền có xu hướng tăng, lần lượt 16% và 53%.

Những địa phương như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà đều là tâm điểm sốt đất "phân lô bán nền" gần ba năm trước, dẫn đến giá bị đẩy lên cao. Đây cũng là những khu vực ghi nhận tình trạng "cắt lỗ" sâu nhất, lên đến 50% khi thị trường lao dốc hơn một năm trở lại đây.

Riêng khu vực Bảo Lâm có diễn biến tích cực hơn với hơn 900 lô đất được giao dịch đầu năm. Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến khởi công từ quý 3/2024, đi qua địa bàn TP Bảo Lâm, góp phần rút ngắn thời gian từ Tp.HCM đi các tỉnh Tây Nguyên được xem là động lực. giá đất nền thổ cư tại đây rơi vào mức 8-9 triệu đồng mỗi m2, trong khi những lô đất vườn diện tích lớn vài trăm ha có giá 2-2,5 triệu đồng/m2.

Trái ngược với đà giảm của đất nền, Sở Tư pháp cho biết giao dịch nhà ở riêng lẻ và chung cư có xu hướng tăng. Số căn nhà ở riêng lẻ mua bán qua công chứng tăng từ 288 lên 311 căn, còn chung cư tăng gấp đôi, từ 10 căn lên 21 căn.

Thời gian qua, Lâm Đồng đã có động thái cởi trói cho đất nền phân lô song chưa thể cứu nhà đầu tư từng “ôm” đất suốt nhiều năm qua. Hàng trăm nhà đầu tư vay tiền ôm đất Lâm Đồng khi đỉnh sốt đang chờ đợi một làn sóng mới sau khi việc phân lô, tách thửa được "cởi trói". Tuy nhiên thị trường nhà đất khu vực này vẫn còn nhiều thách thức.

Báo cáo cuối năm 2023 từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quý 4/2023, cả tỉnh Lâm Đồng có 4.140 giao dịch đất nền với tổng giá trị 4.742 tỷ đồng, trong đó nổi bật là tại huyện Bảo Lâm với 797 giao dịch, huyện Lâm Hà 753 giao dịch, huyện Đức Trọng 738 giao dịch, huyện Di Linh 429 giao dịch và TP. Bảo Lộc 375 giao dịch. So với năm 2022, lượng giao dịch đất nền ở Lâm Đồng đang giảm rất mạnh. Mặc dù đầu năm 2024 đã có dấu hiệu tốt hơn cuối năm 2023 nhưng nhìn chung thị trường đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia loại hình đất nền Lâm Đồng dù có tín hiệu về số lượng giao dịch nhưng vẫn còn chậm. Khách hàng hoặc nhà đầu tư quan tâm chủ yếu đến đất sào có hướng, vị trí đẹp, để xây trang trại, nông trại... Trong khi đó, các loại đất phân lô, đất nền khổ lớn, từng làm mưa làm gió, hiện thanh khoản ì ạch.


(0) Bình luận
Đất nền Lâm Đồng có diễn biến mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO