Bị bạn gái chặn tin nhắn, người đàn ông sững sờ báo cảnh sát: Đường dây lừa đảo 40 tội phạm, chiếm đoạt 3,4 nghìn tỷ bị bắt giữ

Lưu Ly | 10:23 19/04/2024

Để gặp mặt "bạn gái trên mạng" chưa đầy một giờ, người đàn ông bị lừa gần 1 tỷ đồng.

Bị bạn gái chặn tin nhắn, người đàn ông sững sờ báo cảnh sát: Đường dây lừa đảo 40 tội phạm, chiếm đoạt 3,4 nghìn tỷ bị bắt giữ

Cảnh sát tỉnh Nội Mông, Trung Quốc đã triệt phá thành công một vụ lừa đảo lớn qua mạng được ẩn giấu qua hình thức hẹn hò, tổng cộng bắt giữ 40 nghi phạm, số tiền mà tổ chức lừa đảo này kiếm được trong 6 tháng lên đến hơn 140 triệu NDT (tương đương với 3,4 nghìn tỷ đồng).

Anh Trần (Trung Quốc) khi ngồi trên chuyến tàu du lịch, do rảnh rỗi không việc gì làm nên anh đã tải ứng dụng hẹn hò trên điện thoại. Sau khi làm theo hướng dẫn đăng kí, rất nhanh anh đã tìm được một cô gái đúng ý như bản thân mong muốn. Qua một thời gian nói chuyện, anh rất muốn hẹn gặp cô gái, nhưng không ngờ rằng suy nghĩ này khiến anh sau này vô cùng hối hận.

Cảnh sát Lưu Dương cho biết: ‘Anh Trần vì muốn hẹn gặp trực tiếp với bạn gái nên đã làm theo hướng dẫn của nhân viên chăm sóc khách hàng trên ứng dụng, anh đã liên tục nạp tiền để trở thành thành viên VIP để được dùng các chức năng bị khoá. Chưa đầy một giờ đồng hồ anh đã tiêu tốn 29 vạn NDT (tương đương với 994 triệu VND). Đến khi anh lái xe đi làm về nhà thì phát hiện “ bạn gái ” đã chặn tài khoản, giây phút đó anh mới biết mình đã bị lừa.

Tiếp nhận được thông tin vụ việc của anh Trần, cảnh sát cảnh sát tỉnh Nội Mông nhanh chóng tiến hành điều tra. Khi làm việc, cảnh sát phát hiện vụ việc của anh Trần rất giống với 2 vụ lừa đảo gần đây. 

Phó đội trưởng đội cảnh sát hình sự của tỉnh Nội Mông cho biết thêm: “Chúng tôi thấy rằng cả 3 nạn nhân của 3 vụ lừa đảo đều bị bên lừa bởi các ứng dụng tương tự nhau. Sau khi làm theo hướng dẫn của ứng dụng thì họ bị bắt thực hiện các hoạt động như là nạp tiền để tăng hạng thẻ thành viên, mua hàng. Tiếp đến, họ bắt các nạn nhân chuyển tiền vào các ngân hàng lạ đã được chỉ định.

Sau khi khoanh vùng được đối tượng, cảnh sát đã nắm được manh mối của Tề Tư - kẻ cầm đầu vụ lừa đảo và đồng bọn sẽ đi về tỉnh Vân Nam trong thời gian tới. Ngay lập tức cảnh sát huy động lực lượng triển khai giám sát khu vực.

Bao ngày trình rập, cuối cùng cảnh sát cũng bắt được nhóm đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, lúc khám xét nơi ở, trong nhà của Tề Tư có nhiều loại hóa đơn, tổng cộng có giá trị 4 vạn NDT (tương đương với 137 triệu VND), hơn 7 vạn NDT (tương đương với 240 triệu VND) tiền mặt và nhiều đồ dùng cấm khác.

Khi thẩm vấn, những kẻ lừa đảo khai nhận đã hoạt ở nước ngoài nhiều năm, cách tổ chức hoạt động vô cùng chặt chẽ, mỗi người được phân ra nhiều nhóm nhỏ. Nhóm “nhử mồi” có nhiệm vụ tìm kiếm các mục tiêu, con mồi thông qua các ứng dụng trong nước, khi lừa thành công nạn nhân tải app, sẽ chuyển giao cho nhóm “tiếp tân” để họ sử dụng các hình ảnh, video của những cô gái xinh đẹp với mục đích dụ dỗ nạn nhân nạp tiền. Sau đó tiếp tục lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân lạ để chúng thực hiện hành vi rửa tiền.

Các nạn nhân đa phần đều bị thao túng tâm lý nên vội vàng chuyển tiền, cho đến khi bị yêu cầu số tiền quá lớn họ mới ngớ người ra mới biết mình bị lừa nhưng đến lúc đó hối hận không kịp.

Tính đến nay, băng đảng này đã lừa được hơn 8100 nạn nhân, số tiền lừa được lên đến 140 triệu NDT (tương đương với 3,4 nghìn tỷ) chỉ hoạt động trong vòng 6 tháng.

Cuối cùng, sau bao ngày điều tra, đầu năm 2024, cảnh sát đã bắt giữ thành công tổng cộng là 40 nghi phạm trong đường dây lừa đảo liên quan đến vụ án. Hiện tại các nghi phạm đều đang chờ đợi xem xét, truy tố thêm để trả giá trước pháp luật.

Theo Theo Toutiao
Copy Link

(0) Bình luận
Bị bạn gái chặn tin nhắn, người đàn ông sững sờ báo cảnh sát: Đường dây lừa đảo 40 tội phạm, chiếm đoạt 3,4 nghìn tỷ bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO