Cuộc chiến giao đồ ăn tại Đông Nam Á: Tăng trưởng bắt đầu chậm lại, các thương hiệu tập trung lợi nhuận thay vì quy mô

Khánh Vy | 08:12 20/01/2023

Việt Nam là một trong 3 nước góp phần tăng trưởng dịch vụ giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á, bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường lớn như Singapore, Indonesia và Thái Lan.

Cuộc chiến giao đồ ăn tại Đông Nam Á: Tăng trưởng bắt đầu chậm lại, các thương hiệu tập trung lợi nhuận thay vì quy mô

Trong năm 2022, các khoản chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á đạt mức 16,3 tỷ USD, tăng 5% so với năm trước, theo một báo cáo do Momentum Works - đơn vị cung cấp thông tin chuyên sâu về 6 thị trường giao đồ ăn trọng điểm trong khu vực - công bố.

Đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ năm 2018, khi công ty bắt đầu theo dõi dữ liệu. Tăng trưởng ở Philippines, Malaysia và Việt Nam đã bù đắp cho sự sụt giảm ở Singapore, Indonesia và Thái Lan. 

anh-chup-man-hinh-296-.png
Chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á tăng 5% so với 2021.

Trong số các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á, Grab chiếm 54% thị phần, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD, tổng giá trị hàng hóa được giao dịch (GMV) của Đông Nam Á vào năm 2022 đạt mức tăng trưởng 16% so với năm 2021.

Trong khi đó, Foodpanda đóng góp 19% vào tổng GMV của lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong năm 2022. Còn Gojek và Shopee duy trì mức tương đương năm 2021, lần lượt là 2 tỷ USD và 0,9 tỷ USD.

“Những công ty hoạt động trong lĩnh vực giao hàng đang thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để cải thiện tỷ suất lợi nhuận đối với mảng kinh doanh giao hàng và củng cố lòng trung thành của người tiêu dùng thông qua quảng cáo, chương trình đăng ký,…

Chúng tôi tin rằng các công ty có thể đạt được lợi nhuận với khối lượng, mật độ và hiệu quả hoạt động tương xứng”, Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết trong một tuyên bố.

anh-chup-man-hinh-297-.png
Grab dẫn đầu thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á năm 2022.

Có thể thấy, các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn tại thị trường Đông Nam Á đang bắt đầu ưu tiên lợi nhuận thay vì tốn nhiều chi phí để mở rộng quy mô.

Cụ thể, lãnh đạo Momentum Works cho biết các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao hàng trực tuyến tại Đông Nam Á đã xoay trục, rút khỏi các thị trường không sinh lời cũng như đóng một số mô hình kinh doanh tốn nhiều chi phí mà không đem lại hiệu quả tương xứng, chẳng hạn như dark stores hay dark kitchen.

Theo Momentum Works, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023, với các kế hoạch của Shopee trong việc tập trung vào thương mại điện tử và khả năng DeliveryHero rút lui khỏi một số thị trường Đông Nam Á.

Ngoài ra, những doanh nghiệp đang hoạt động đã và đang tạo ra các sản phẩm quảng cáo để thu hút đầu tư của người bán và đa dạng hóa nguồn doanh thu. Về phía người tiêu dùng, các công ty cũng đang xem xét các mô hình đăng ký để tăng đơn đặt hàng với quy mô giỏ hàng lớn hơn.

Dù không đứng đầu trong mảng dịch vụ giao đồ ăn, Shopee lại trở thành nền tảng bán hàng livestream đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Một cuộc khảo sát được công ty e-logisitics Ninja Van thực hiện với 1.000 thương nhân trên các sàn thương mại điện tử cho thấy có khoảng 27% cho biết họ sử dụng nền tảng Shopee nhiều nhất cho việc bán hàng livestream. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Facebook (25,5%) và TikTok (22,5%).

Tham khảo: Bloomberg, Tech in Asia


(0) Bình luận
Cuộc chiến giao đồ ăn tại Đông Nam Á: Tăng trưởng bắt đầu chậm lại, các thương hiệu tập trung lợi nhuận thay vì quy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO