Thị trường Đông Nam Á hấp dẫn
Mới đây, tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan, Honda đã giới thiệu bản SUV concept có tên e:Prototype. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch sản xuất hàng loạt chiếc xe này vào năm tới – đây sẽ là ông lớn đầu tiên của Nhật Bản lắp ráp xe điện tại Thái Lan.
Ông Noriyuki Takakura, Chủ tịch Honda Ô tô tại Thái Lan cho biết công ty đã trưng bày chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện chính sách thúc đẩy xe điện của Chính phủ Thái Lan.
Ông Takakura cũng cho biết Honda dự định sẽ được hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ được triển khai vào đầu năm nay. Bằng cách sản xuất tại địa phương, công ty nhận được trợ cấp tài chính và giảm thuế đối với phương tiện miễn là đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Không riêng Honda, Toyota đã đưa bZ4X, chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng bày bán tại Thái Lan vào ngày 9 tháng 11. Mặc dù nhà sản xuất đến từ Nhật Bản kiểm soát thị phần ô tô hàng đầu trên thị trường ô tô Thái Lan với khoảng 30% thị phần, nhưng họ chỉ phát hành duy nhất một chiếc xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này.
Ban đầu bZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, tuy nhiên nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sản xuất phương tiện này ở Thái Lan. Toyota đã được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp của Chính phủ Thái Lan. Chiếc xe có phạm vi hơn 500 km cho 1 lần sạc và có giá 1,83 triệu baht – tương đương 52.500 USD sau khi áp dụng trợ cấp.
Mặc dù bZ4X đắt hơn những chiếc xe điện đến từ Trung Quốc nhưng nó đã thu hút được 3.356 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên. Nhu cầu cao hơn nhiều so với dự kiến buộc Toyota phải tạm ngừng nhận thêm đơn đặt hàng.
Một đại lý ô tô khi xem chiếc xe điện của hãng đã đánh giá rằng: “Mặc dù xe điện Toyota đắt hơn so với những chiếc xe điện Trung Quốc, tuy nhiên tôi đánh giá là rất đáng mua bởi Toyota là một thương hiệu đáng tin cậy.”
Toyota cũng đang tăng doanh số bán xe điện ở Indonesia, hãng cho biết vào ngày 10 tháng 11 rằng họ sẽ cung cấp bZ4X ở đó. Giống ở Thái Lan, chiếc xe điện duy nhất khác được Toyota bán ở Indonesia mang thương hiệu Lexus. BZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và bán với giá khởi điểm từ 1,19 tỷ rupiah ( tương đương 77.000 USD).
Ông Henry Tanoto, Phó Chủ tịch Toyota Astra Motor - liên doanh của Toyota tại Indonesia cho biết Toyota đã tung ra 10 mẫu xe điện tại đây. Dòng sản phẩm sẽ theo đuổi nhu cầu từ nhiều đối tượng khách hàng.
Nỗ lực bắt kịp các đối thủ
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gia nhập cuộc đua xe điện muộn hơn so với các đối thủ đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc và họ đang nỗ lực để bắt kịp. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần trong tất cả các loại xe mới ở cả Thái Lan và Indonesia. Trong cuộc khảo sát khách hàng của J.D. Power năm nay tại Thái Lan, ô tô Nhật Bản đã giành được điểm số cao nhất ở 5 trên 6 hạng mục. Những kết quả này có được là do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã dành nhiều thập kỷ ở hai quốc gia để sản xuất xe tại địa phương và đánh bóng thương hiệu của họ.
Tuy nhiên ở phân khúc xe điện, các đối thủ đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt được bước đột phá mới. Trong số 7.200 xe điện được bán ở Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 10, các công ty Trung Quốc như Great Wall Motor và SAIC Motor nắm giữ 73% doanh số đó.
Tại Indonesia, liên doanh ô tô điện SAIC-GM-Wuling Automobile cũng như Hyundai Motor chiếm ưu thế với hơn 99% doanh số bán xe điện trong 10 tháng đầu năm.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ưu tiên xe hybrid vì nghĩ rằng còn quá sớm cho xe điện hoàn toàn. Các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đã tận dụng sự do dự đó để giành lấy thị phần xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang rót nguồn lực để củng cố vị trí dẫn đầu tại Thái Lan và Indonesia. SAIC đã ra mắt mẫu MG4 tại Thái Lan trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế.
MG4 đi được 425 km sau mỗi lần sạc, xa hơn 10% đến 20% so với các loại xe điện khác của SAIC ở Thái Lan. Giá khởi điểm của xe từ 869.000 baht (tương đương 24.700 USD) rẻ hơn khoảng 10%.
Hyundai đang phát triển chuỗi cung ứng sản xuất của mình tại Indonesia và đã bắt đầu lắp ráp những loại xe này tại đây trong năm nay. Hyundai và đối tác Hàn Quốc - LG Energy Solution sẽ cùng khởi động một nhà máy sản xuất pin vào năm 2024.
Hajime Yamamoto, quản lý cấp cao của Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết: “Xe điện đang phải đối mặt với những hạn chế ngày càng lớn về nguồn cung, vì vậy các nhà sản xuất đã khóa chặt chuỗi cung ứng sẽ có lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị trường”.
Những hạn chế đó bao gồm sự thiếu hụt chất bán dẫn và chi phí nguyên liệu cao hơn. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kiểm soát chuỗi cung ứng rộng lớn cho xe chạy xăng, nhưng họ lại bị các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc bỏ xa về pin và các bộ phận quan trọng khác của xe điện.
Theo Nikkei Asia