CTCK Vietcap vừa công bố báo cáo cập nhật cuộc họp tổng kết KQKD quý 1/2025 và triển vọng năm 2025 của VinFast.
Trong quý 1/2025, VinFast đã bàn giao 36.300 xe điện trên toàn cầu (-32% QoQ nhưng +296% YoY; trong đó 21% được bán cho các bên liên quan của VinFast). VinFast ghi nhận biên lợi nhuận gộp điều chỉnh quý 1/2025 (loại trừ chi phí sạc miễn phí và đánh giá lại giá trị hàng tồn kho) đã có sự cải thiện nhẹ so với quý trước, phản ánh việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) và chi phí sản xuất.
Trong năm 2025, ban lãnh đạo VinFast duy trì mục tiêu bàn giao toàn cầu cả năm sẽ đạt ít nhất gấp đôi số lượng xe điện bàn giao trong năm 2024, lên khoảng 200.000 xe điện, và sẽ tiếp tục theo dõi các điều kiện kinh tế vĩ mô. Các mẫu xe chủ lực dự kiến sẽ bao gồm các mẫu xe giá phải chăng VF 3 và VF 5 (đóng góp khoảng 50% mục tiêu bàn giao) cùng với việc bàn giao các mẫu xe Green mới trong năm 2025. Ban lãnh đạo cũng duy trì mục tiêu hòa vốn lợi nhuận gộp vào năm 2026.

Vietcap dự báo số lượng xe VinFast bàn giao sẽ tăng 39%/24% YoY trong các năm 2025/26, lần lượt đạt 135.000 và 167.000 xe, chủ yếu từ thị trường Việt Nam. CTCK này tin rằng các khoản tài trợ từ ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup sẽ là nguồn tài chính chủ yếu cho VinFast trong giai đoạn 2025-26.
Theo thỏa thuận hỗ trợ vốn được công bố vào tháng 11/2024, tính đến ngày 31/5, ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 20.500 tỷ đồng cho VinFast, và Vingroup đã giải ngân 30.600 tỷ đồng dưới hình thức khoản vay cho VinFast. Kế hoạch tháng 11/2024 đã đưa ra cam kết bao gồm các khoản tài trợ không hoàn lại từ Chủ tịch Vingroup lên tới 50.000 tỷ đồng và khoản vay từ Vingroup cho VinFast trị giá 35.000 tỷ đồng đến hết năm 2026.
Về kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, ban lãnh đạo VinFast duy trì mục tiêu 3 nhà máy lắp ráp mới – tại Việt Nam (tỉnh Hà Tĩnh), Ấn Độ và Indonesia – đang đúng tiến độ để bắt đầu hoạt động vào năm 2025, với nhà máy tại Ấn Độ dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7/2025.
Trong quý 1/2025, tổng vốn đầu tư XDCB đạt 3.600 tỷ đồng, giảm 40% QoQ và 24% YoY. Trong khi đó, chi phí R&D là 2.000 tỷ đồng, giảm 25% QoQ và 22% YoY. VinFast dự kiến khoản chi cho vốn đầu tư XDCB và R&D sẽ cao hơn trong các quý tới, với mục tiêu tổng vốn đầu tư XDCB và R&D cả năm 2025 khoảng 40.000 tỷ đồng (+62% YoY).
Hơn 50% trong số này sẽ được phân bổ cho R&D, bao gồm cả chi phí R&D và đầu tư R&D được vốn hóa cho việc phát triển mẫu xe mới và nâng cấp dòng sản phẩm. Phần còn lại - dưới 50% - sẽ là vốn đầu tư XDCB cho phát triển nhà máy CKD, khi công ty bước vào giai đoạn cuối của việc xây dựng các nhà máy CKD mới trên châu Á.
Đối với năm 2025, ban lãnh đạo VinFast dự kiến tổng mức tiêu hao tiền (dòng tiền từ HĐKD và vốn đầu tư XDCB) sẽ đạt khoảng 50.000 - 62.000 tỷ đồng, tăng từ mức 47.000 tỷ đồng vào năm 2024. Ban lãnh đạo cho biết phần lớn chi phí HĐKD phát sinh trong quý 1/2025, chủ yếu do gia tăng hàng tồn kho nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đẩy mạnh sản xuất và bàn giao trong các quý còn lại của năm.