Cổ phiếu thép bùng nổ sau thông tin nhu cầu tiêu thụ hồi phục, Hòa Phát khớp lệnh chóng mặt

Hà Linh | 10:24 07/06/2023

Cổ phiếu thép khởi sắc cùng giao dịch sôi động sau khi đón những tín hiệu khả quan đến từ nhu cầu tiêu thụ và diễn biến giá thép thế giới.

Cổ phiếu thép bùng nổ sau thông tin nhu cầu tiêu thụ hồi phục, Hòa Phát khớp lệnh chóng mặt

Sau ngân hàng, chứng khoán, phiên giao dịch 7/6 đến lượt nhóm cổ phiếu thép giao dịch bùng nổ. HPG, HSG, NKG, SMC, POM, TLH, TIS,… đều tăng mạnh cùng giao dịch rất sôi động. Đặc biệt, “đầu tàu” HPG khớp lệnh chóng mặt với hơn 30 triệu cổ phiếu được sang tay chỉ sau hơn một giờ giao dịch.

352365086_215179267530855_6409088642452918_n.png

Thực tế, dù vẫn chưa bứt khỏi xu hướng đi ngang từ đầu năm nhưng nhóm thép đã bắt đầu rục rịch tăng trong vài phiên trở lại đây. HPG, HSG, NKG đều đang nhăm nhe vượt đỉnh 9 tháng trong khi POM thậm chí còn tăng hơn 50% chỉ sau khoảng 2 tuần.

Nhóm thép diễn biến khởi sắc sau khi đón tín hiệu tích cực từ nhu cầu tiêu thụ. Tháng 5/2023, sản lượng bán các sản phẩm thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép) của Hòa Phát đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 16% so với tháng 4 trước đó. Đây cũng là mức tiêu thụ thép cao nhất của tập đoàn này từ đầu năm.

screenshot-2023-06-07-at-09.48.18.png

Tiêu thụ thép hồi phục phần nào củng cố thêm cơ sở để các nhà sản xuất thép tái khởi động lại các lò cao đã đóng vào cuối năm ngoái khi thị trường ảm đạm. Không chỉ có Hòa Phát, Pomina cũng đã có kế hoạch mở lại lò cao, thậm chí còn dự định tăng vốn để bổ sung nguồn lực mở rộng sản suất kinh doanh.

Bên cạnh tín hiệu khả quan từ nhu cầu tiêu thụ, giá thép thế giới cũng đang vận động theo xu hướng tích cực hơn sau khi thủng đáy vào cuối tháng 5. Giá thép thanh vằn tại Trung Quốc đã hồi phục khoảng 5% trong hơn 2 tuần qua lên mức 3.670 CNY/tấn. Dù vậy, mức giá này vẫn còn thấp hơn đáng kể so với thời điểm cuối quý 1.

jbp_com-2.jpeg

Không thể phủ nhận những tín hiệu tích cực gần đây nhưng nhiều đánh giá vẫn cho rằng ngành thép sẽ cần thêm thời gian để hồi phục khi thị trường bất động sản dân dụng chưa có nhiều biến chuyển thực sự.

VNDirect trong báo cáo gần đây nhận định vẫn còn quá sớm để đánh giá thị trường BĐS liệu sớm “rã đông” khi hiệu quả thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn chưa được giải quyết triệt để. Nhu cầu ảm đạm kéo dài của lĩnh vực xây dựng dân dụng nội địa sẽ tác động đáng kể đối với nhu cầu vật liệu xây dựng, dự báo tổng nhu cầu thép trong nước vẫn sẽ tăng trưởng âm một chữ số vào năm 2023.

Câu chuyện thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong năm 2023 được kỳ vọng là cú hích cho sự tăng trưởng nhu cầu sắt thép phục vụ xây dựng nhưng thực tế gần như chỉ có Hòa Phát là cái tên được hưởng lợi rõ rệt trong nhóm thép, các doanh nghiệp còn lại chủ yếu hoạt động trong mảng tôn mạ. Liều “dopping” mang tên đầu tư công vì thế sẽ không thể lan tỏa tới toàn bộ các doanh nghiệp ngành thép như kỳ vọng.

Ngay cả với Hòa Phát, nhiều chuyên gia cũng nhận định cú huých đầu tư công sẽ không được như kỳ vọng. Trong báo cáo mới cập nhật, VCBS cho rằng tỷ trọng tiêu thụ thép trong đầu tư công là không đáng kể, chỉ 10%-15% và hiện nay tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn khá chậm, vì vậy kỳ vọng về tăng trưởng tiêu thụ sẽ khó hồi phục mạnh trong năm nay.


(0) Bình luận
Cổ phiếu thép bùng nổ sau thông tin nhu cầu tiêu thụ hồi phục, Hòa Phát khớp lệnh chóng mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO