Cổ phiếu nhóm bất động sản trở thành "gánh nặng" thị trường chung

Thu Thủy | 10:34 29/09/2022

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/9, giá trị cổ phiếu nhóm ngành bất động sản trở thành gánh nặng của thị trường chung, khi tiếp tục 5 phiên giao dịch liên tiếp các mã vốn hóa lớn trên nghìn tỷ đồng của nhóm này rơi về đáy khủng hoảng.

Cổ phiếu nhóm bất động sản trở thành "gánh nặng" thị trường chung
Cổ phiếu nhóm bất động sản tiếp tục đà giảm điểm, trở thành gánh nặng thị trường chung.

TOP 5 mã cổ phiếu mạnh nhất nhóm, tiêu cực nhất là nhóm cổ phiếu Vingroup với các mã mang vốn hóa khủng như VHM, VIC, VRE và NVL, BCM đều kéo rộng đà giảm của sàn chính VN-Index và rổ VN30 chạm thủng đáy. Trong đó, qua 3 phiên giao dịch gần nhất, VIC và VRE đều giảm giá gần 10%, VHM giảm đến 17%,…

Phiên giao dịch ngày 28/9, khối lượng giao dịch ở nhóm này chỉ đạt 85 triệu đơn vị tương ứng với 2,1 nghìn tỷ đồng. Nhóm này đã lấy đi của thị trường lên đến 15,72 điểm. Với tổng số 81 mã cổ phiếu giao dịch trên thị trường, chỉ có 14 mã tăng giá, chiếm hơn 1 nửa số cổ phiếu bị giảm giá lên đến 46 mã, chưa kể nhóm gánh thêm 16 mã đứng giá và 4 mã bị giảm sàn; chỉ duy nhất một mã cổ phiếu nhỏ bé HDC tăng trần, quá yếu để có thể cải thiện chỉ số ngành này.

2.png

Biến động giá của các mã cổ phiếu nhóm bất động sản có chiều hướng giảm mạnh.

Nghiêm trọng nhất là mã cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup, bị giảm điểm kỷ lục xuống đáy trong vòng 55 tháng qua. Chỉ trong một ngày giao dịch mã này mất đến 5,74% điểm số tương đương cổ phiếu này mất 3.500 đồng trên cổ phiếu, chốt phiên VIC chỉ còn giao dịch với mức giá 57.500 đồng/CP.

Bên cạnh đó, mã cổ phiếu VHM cũng bị giảm đến 5,36%, đóng cửa giao dịch ở mức giá chỉ còn 51.200 đồng/CP, giảm 2.900 so với phiên trước đó.

Có giá trị cao nhất nhóm bất động sản, BCM giảm mất 2.000 đồng/CP giao dịch chỉ còn 91.000 đồng, tiếp đó NVL cũng mất nhẹ 300 đồng, giá trị mã cổ phiếu này giao dịch với mức giá 84.200 đồng/CP,…

3.png

Cuối bảng giảm giá trị góp mặt các “ông lớn” vốn hóa lớn nhất nhóm.

Chưa kể, các cổ phiếu khác như NLG, DXG, DPG, HDC, DIG, GEX... đều đã “bốc hơi” khoảng 45-65% thị giá. Thậm chí, nếu tính từ đỉnh hồi giữa tháng 1 năm nay, mức giảm 70-80% đã xuất hiện trên không ít cổ phiếu nhóm này. Hiện tại, nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục trượt lùi điểm kể từ cuối tháng 3 khi cơ quan quản lý có động thái siết chặt thị trường trái phiếu sau vụ việc của Tân Hoàng Minh.

Mặt khác xét về lợi nhuận sau thuế, quý 2/2022 của ngành bất động sản đã giảm 39,2% tính theo năm. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ lợi nhuận của Vinhomes giảm 94,1% mặc dù các doanh nghiệp còn lại trong ngành ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao tăng 48,5%.

Trong đó, đóng góp chủ yếu nhờ 3 công ty gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (NVL), Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) và Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG). Vì vậy dẫn đến tâm lý các nhà đầu tư có thể sẽ duy trì quan điểm thận trọng của mình khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu nhóm bất động sản trở thành "gánh nặng" thị trường chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO