Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bị bán tháo ở Mỹ, có mã giảm tới 34%

Linh Anh | 10:48 25/10/2022

Không chỉ bị bán mạnh ở sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ cũng vừa phải hứng chịu đợt bán tháo ồ ạt ngay cả khi màu xanh bao phủ phần còn lại của thị trường.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bị bán tháo ở Mỹ, có mã giảm tới 34%

Bộ chỉ số Nasdaq Goldman Dragon China, bao gồm cổ phiếu của 65 công ty Trung Quốc được niêm yết trên Nasdaq, đã giảm 14,5% trong phiên 24/10, tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Có thời điểm, mức giảm lên tới hơn 20%. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động tại Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ Alibaba đóng phiên với mức giảm hơn 12% dù trong phiên, có lúc cổ phiếu này mất tới 19% giá trị. Ngay cả mức giảm 12% cũng khiến cổ phiếu Alibaba ở Mỹ rơi xuống mức thấp nhất 52 tuần.

Trong khi đó, Tencent Music Entertainment cũng giảm 5% dù trước đó có lúc rơi tới 18% trong phiên. Một gã khổng lồ công nghệ khác là Pinduoduo giảm tới 24,6%. Đây là mức phục hồi khá lớn so với đáy giảm 34% của cổ phiếu này trong phiên giao dịch.

Lý giải cho đợt bán tháo này, nhiều chuyên gia tin rằng tương lai các cổ phiếu công nghệ ở Trung Quốc sẽ khó có gì đột phá bởi các biện pháp quản lý sẽ không sớm được gỡ bỏ. Chính điều này khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với chúng dù đây từng là những cổ phiếu tăng trưởng rất mạnh trong quá khứ.

Cú sập của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chứng khoán Mỹ đồng loạt phục hồi. Báo cáo thu nhập doanh nghiệp tốt cùng với hy vọng FED sẽ làm chậm đà tăng lãi suất hiện hữu tạo ra động lực lớn cho các nhà đầu tư Mỹ. Tuy nhiên, điều này không giúp được các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại đây.

Trước đó, cổ phiếu Trung Quốc cũng bị bán tháo trên thị trường nội địa và tại Hồng Kông. Phiên giao dịch đầu tuần, Hang Seng giảm 6,36% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2019. Shanghai Composite và Shenzhen Component ở Trung Quốc đại lục đều mất khoảng 2%.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng đầu của phố Wal là Marko Kolanovic của JPMorgan tin rằng việc bán tháo cổ phiếu Trung Quốc không liên quan tới các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Chính bởi thế, nó tạo ra một cơ hội mua vào khi định giá trở nên rất rẻ.

Một ngày trước, cơ quan thống kê Trung Quốc công bố số liệu GDP chính thức trong quý 3 với mức tăng 3,9% so với quý trước. Nó cao hơn 50 điểm cơ bản so với dự báo của các chuyên gia kinh tế mà Reuters khảo sát. Tuy nhiên, mức tăng này đã không giúp được nhiều cho chứng khoán Trung Quốc ngày 24/10.

“Dữ liệu tăng trưởng của Trung Quốc khiến thị trường bất ngờ khi nó tăng cao hơn dự báo. Thế nhưng thị trường chứng khoán của họ lại bị bán tháo. Chúng tôi tin đây là cơ hội tốt để mua thêm khi nền kinh tế này đứng trước cơ hội phục hồi, mở cửa trở lại sau khi chống dịch và đưa ra các gói kích thích tài chính và tiền tệ”, Kolanovic nói.

Trong phiên giao dịch 25/10, Shanghai Composite đã tăng điểm nhẹ với 0,74%. Tuy nhiên, Shenzhen Component tiếp tục chìm trong sắc đỏ với cú giảm 137 điểm, tương đương 1.27%. Sau khi chạm đáy nhiều năm, Hang Seng đang tăng trở lại với mức tăng 200 điểm, tương đương khoảng 1,3%.

Bên cạnh đó, chính khoán châu Á tiếp tục duy trì sắc xanh. Nikkei 225 tăng 358,6 điểm, tương đương 1,31%. S&P/ASX 200 của Australia tăng 0,29% trong khi KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,44%.

Tham khảo: CNBC


(0) Bình luận
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc bị bán tháo ở Mỹ, có mã giảm tới 34%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO