Có diện tích chỉ nhỉnh hơn đảo Phú Quốc, quốc đảo nhỏ bé này mang về cho gã khổng lồ chip của Mỹ "núi tiền" trong quý 3, gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái

Yến Nguyễn | 14:47 01/12/2023

Singapore đóng góp gần 1/5 doanh thu cho gã khổng lồ công nghệ Nvidia trong quý 3.

Có diện tích chỉ nhỉnh hơn đảo Phú Quốc, quốc đảo nhỏ bé này mang về cho gã khổng lồ chip của Mỹ "núi tiền" trong quý 3, gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái
Ảnh: CNBC

The báo cáo của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, Singapore đóng góp khoảng 15%, tức 2,7 tỷ USD, vào doanh thu của gã khổng lồ sản xuất chip Nvidia của Mỹ trong quý 3.

Doanh thu của Nvidia từ Singapore trong quý 3 đã tăng 404,1% so với mức doanh thu 562 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm trước. Con số này vượt xa mức tăng trưởng doanh thu chung của Nvidia là 205,5% so với một năm trước.

Nhà phân tích Jarick Seet của Maybank Securities cho rằng các trung tâm dữ liệu là yếu tố chính dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc của Nvidia ở thị trường Singapore – nơi có nhiều trung tâm dữ liệu và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Seet cho biết: “Các con chip của Nvidia có thể được gửi đến Singapore cho khâu lắp ráp cuối cùng với các sản phẩm khác và sau đó được chuyển đến các nước khác”. Những con chip này có thể được dùng trong trí tuệ nhân tạo, máy tính và xe điện.

Sang Shin, cựu giám đốc của Temasek và GIC, cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn, cho rằng tất cả những số chip đó được dùng để xây dựng các trung tâm dữ liệu. Singapore là một đất nước ổn định và an toàn, lại có rất nhiều nhân tài, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vững chắc và các chính sách của chính phủ đều có lợi cho các dịch vụ dữ liệu và kỹ thuật số, Shin nói.

Một báo cáo tương tự của SEC tiết lộ rằng 80% doanh thu trong quý 3 của Nvidia đến từ mảng trung tâm dữ liệu. Nvidia cũng cho biết các đơn vị cung cấp dịch vụ đám mây đóng góp khoảng một nửa tổng doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu.

Vào tháng 1/2022, Singapore đã dỡ bỏ lệnh cấm ban hành vào năm 2019 về việc tạm dừng việc cấp đất cho các trung tâm dữ liệu hạn chế sự phát triển của các trung tâm dữ liệu. Sau đó vào tháng 7, Singapore đã cho phép Equinix, Microsoft, nhà cung cấp giải pháp trung tâm dữ liệu GDS của Trung Quốc, cũng như hợp tác giữa AirTrunk và ByteDance, để phát triển các dự án trung tâm dữ liệu mới tại Singapore.

Tính đến tháng 1/2022, có hơn 70 trung tâm dữ liệu đang hoạt động ở Singapore. Quốc gia này hiện chiếm 60% tổng công suất trung tâm dữ liệu của Đông Nam Á.

“Nhu cầu về trung tâm dữ liệu ở Singapore vẫn sẽ tiếp tục tăng với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng kỹ thuật số, thương mại điện tử, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, giao dịch tiền điện tử, hoạt động blockchain, và trò chơi trực tuyến. Xu hướng số hóa doanh nghiệp và làm việc kết hợp từ xa cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu về không gian trung tâm dữ liệu”, Cục Thương mại Quốc tế cho biết trong một báo cáo.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có diện tích chỉ nhỉnh hơn đảo Phú Quốc, quốc đảo nhỏ bé này mang về cho gã khổng lồ chip của Mỹ "núi tiền" trong quý 3, gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO