Có 1 quốc gia đủ sức mua toàn bộ dầu thô của Nga, vì sao Nga vẫn thích bán nhiều nhất có thể cho Ấn Độ?

Đức Nam | 17:27 01/03/2023

Có nhiều lý do để Nga không muốn từ bỏ "bạn hàng" thân thiết là Ấn Độ.

Có 1 quốc gia đủ sức mua toàn bộ dầu thô của Nga, vì sao Nga vẫn thích bán nhiều nhất có thể cho Ấn Độ?

Nga sẽ tiếp tục bán nhiều dầu nhất có thể cho Ấn Độ, bất chấp nhu cầu ở Trung Quốc đang phục hồi, theo công ty dữ liệu hàng hóa Kpler.

Một năm về trước, Ấn Độ gần như không mua dầu của Nga nhưng nhanh chóng trở thành khách hàng quan trọng khi Mỹ và Liên minh châu Âu áp lệnh trừng phạt đối với Moscow. Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler cho biết, quốc gia châu Á này đã nhập khẩu khoảng 1,85 triệu thùng dầu/ngày từ Nga trong tháng 2.

Trong khi Trung Quốc có thể mua “toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của Nga” theo đúng nghĩa đen sau khi từ bỏ chính sách zero-Covid, Nga vẫn muốn giữ thị trường Ấn Độ vì thị trường này sinh lợi cao hơn và cho phép người bán dầu thô kiểm soát tốt hơn, Katona nói.

Tháng trước, Nga đã xuất khẩu 2,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày sang Trung Quốc, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. IEA ước tính nhu cầu dầu mỏ của gã khổng lồ châu Á sẽ tăng khoảng 900.000 thùng/ngày trong năm nay, sau khi các lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc rõ ràng có nhu cầu mua thêm dầu thô của Nga. Họ cũng có khả năng tự vận chuyển dầu thô. Tuy nhiên, điều này vô tình tước đi doanh thu của Moscow từ “đội tàu bóng ma” mà nước này thành lập để vận chuyển dầu thô đến Ấn Độ, theo Katona.

Hành trình chở dầu từ Nga đến Ấn Độ cũng ngắn hơn. Katona cho biết trung bình một tàu chở dầu mất 35 ngày để đến Ấn Độ từ các cảng phía Tây của Nga so với 40-45 ngày đến Trung Quốc. Đó là chưa kể nhà sản xuất lớn của Nga là Rosneft PJSC cũng có 49,13% cổ phần tại Nayara Energy – công ty sở hữu nhà máy lọc dầu Vadinar và nhiều đơn vị vận chuyển khác. Vadinar là cơ sở lọc dầu lớn thứ 2 ở Ấn Độ.

Katona cho biết nhà máy Vadinar đã lấy gần như toàn bộ nguyên liệu thô từ Nga trong tháng 2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có 1 quốc gia đủ sức mua toàn bộ dầu thô của Nga, vì sao Nga vẫn thích bán nhiều nhất có thể cho Ấn Độ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO