CII bắt đầu trả “cổ tức đều đặn” 16%/năm

Thanh Hà SM | 15:12 29/12/2023

CII dự kiến chi trả cổ tức đều đặn 16%/năm với mức chi trả 4% mỗi quý, bắt đầu từ năm 2024.

CII bắt đầu trả “cổ tức đều đặn” 16%/năm
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - một trong những dự án BOT do CII làm chủ đầu tư (Ảnh: Quỳnh Danh)

Nội dung chính:

  •  Cổ đông CII sắp nhận 100 tỷ đồng cổ tức tiền mặt vào ngày 1/1/2024, tương đương tỷ lệ 4%.
  • CII dự kiến chi trả cổ tức đều đặn 16% mỗi năm cho cổ đông. 
  •  Theo quy định, mức cổ tức mỗi năm được “chốt” vào ĐHĐCĐ thường niên hàng năm và phụ thuộc vào kết quả kinh doanh năm đó. 

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) vừa ra thông báo cho biết công ty đã chuyển 100 tỷ đồng để chi trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 4%. Số tiền này sẽ về tài khoản của cổ đông CII vào ngày đầu năm 2024. Ngày chốt quyền hưởng cổ tức đã thông báo trước đó (16/10/2023).

Đây là đợt cổ tức tiền mặt đầu tiên của CII sau hơn 3 năm công ty không chi trả cổ tức. 

Việc vướng mắc không thể trả cổ tức cho cổ đông suốt nhiều năm qua, được lãnh đạo CII giải thích do cơ chế ưu tiên thanh toán trong các hợp đồng BOT mà công ty triển khai. Theo quy định, các dự án BOT buộc phải ưu tiên trả nợ ngân hàng từ khi bắt đầu thu phí, thay vì hạch toán lợi nhuận (và chia cổ tức cho cổ đông) của công ty. 

CII đã đề xuất phát hành trái phiếu để trả nợ trước cho các ngân hàng và dùng nguồn tiền từ việc thu phí BOT thanh toán cổ tức cho cổ đông. 

Lãnh đạo CII cho rằng, nguồn tiền từ việc thu phí BOT các dự án cầu đường mà công ty làm chủ đầu tư tương đối ổn định, thậm chí tăng dần theo thời gian do tăng mức phí và lưu lượng xe. Với giả định này, công ty dự kiến sẽ chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn cho cổ đông ở mức 16% mỗi năm. Cổ tức sẽ được chia làm bốn lần (mỗi lần 4%) và trả vào đầu mỗi quý. 

Số tiền cổ tức 4% đợt đầu tiên sẽ chi trả tới đây nằm trong kế hoạch cổ tức năm 2022 mà ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CII đã thông qua trước đó. 

Tỷ lệ cổ tức 16% dù cố định, nhưng số tiền chi trả cổ tức của CII sẽ tăng dần mỗi năm do lượng cổ phiếu công ty sẽ phát hành thêm khi trái chủ chuyển đổi sang cổ phiếu trong những năm tới. 

CII vừa phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu với thời hạn 10 năm. Cứ sau mỗi năm, trái chủ có quyền chuyển đổi tối đa một phần mười giá trị trái phiếu sang cổ phiếu. Tùy mức giá chuyển đổi được ấn định, số lượng cổ phiếu phát hành thêm của CII sẽ tăng thêm tương ứng. 

Ngoài ra, dù lên kế hoạch cổ tức 16% mỗi năm cho các năm sau, tỷ lệ cổ tức chính thức của CII cũng sẽ chỉ được “chốt” trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên hàng năm, căn cứ vào kết quả kinh doanh trong năm của công ty. Do vậy, tỷ lệ cổ tức thực tế sẽ được chi trả có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức 16% mà CII đưa ra. 

Với ngành kinh doanh đặc thù là xây dựng cầu đường và thu phí, CII tự tin sẽ có nguồn tiền đều đặn thực hiện cam kết với cổ đông. 

Tuy nhiên, thời gian thu phí với mỗi dự án là có hạn, thông thường căn cứ vào thời gian hoàn vốn, lãi định mức của chủ đầu tư. Các dự án BOT có thể kéo dài thời gian thu phí tới 10 năm hoặc hơn. Do vậy, để đảm bảo dòng tiền dài hơi và đều đặn, CII cũng phải liên tục đấu thầu các dự án mới. 

Mới đây, CII được Cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận tăng mức giá thu phí 18% với hai dự án công ty đang quản lý là Trạm thu phí Cà Ná và Trạm thu phí Cầu Cổ Chiêm. Mức phí mới được áp dụng từ hôm nay, 29/12/2023.


(0) Bình luận
CII bắt đầu trả “cổ tức đều đặn” 16%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO